สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า พรรคก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยม และเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านปัจจุบันของไต้หวัน จัดการหยั่งเสียงภายในเพื่อเลือกประธานพรรคคนใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งผลปรากฏว่า ผู้ชนะคือ นายอีริค จู อดีตนายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเป และเคยพ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ในการเลือกตั้งผู้นำไต้หวัน เมื่อปี 2559 โดยชัยชนะครั้งนี้นับเป็นการกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋งเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากระหว่างปี 2558-2559
ต่อมาพรรคก๋กมินตั๋งเผยแพร่จดหมายจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แสดงความยินต่อจู ในการเตรียมดำรงตำแหน่งประธานพรรคก๊กมินตั๋ง ในเดือน ต.ค.นี้ โดยมีการกล่าวด้วยว่า พรรคคอมมิวนิสต์ในกรุงปักกิ่งกับพรรคก๊กมินตั๋งในกรุงไทเป "มีปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกันมาตลอด" เนื่องจากมีจุดยืนอันมั่นคงร่วมกัน นั่นคือการคัดค้าน "การเป็นเอกราชของไต้หวัน" 
ผู้นำจีน กล่าวต่อไปว่า ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ ณ เวลานี้ "ซับซ้อนและอึมครึม" จึงขอให้ "บุตรและธิดาแห่งชนชาติจีนร่วมมือกันก้าวไปข้างหน้า ด้วยจิตวิญญาณอันเป็นหนึ่งเดียวกัน" พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า พรรคคอมมิวนิสต์และพรรคก๊กมินตั๋งสามารถร่วมกันต่อไป เพื่อสันติสุขระหว่างช่องแคบ การรวมชาติอย่างสันติ และเพื่อการฟื้นฟูร่วมกัน
ขณะที่ จู ซึ่งเคยพบกับผู้นำจีนแบบตัวต่อตัวมาแล้ว เมื่อปี 2558 กล่าวถึงจดหมายของสีว่า ประชาชนบนสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน "ล้วนเป็นทายาทของจักรพรรดิเหลือง" สื่อถึงจักรพรรดิหวงตี้ หนึ่งในวีรบุรุษของจีน และตำหนิรัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ( ดีพีพี ) ของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กระตุ้นความขัดแย้งกับรัฐบาลปักกิ่ง ด้วยการขับเคลื่อนนโยบายต่อต้านจีนจนถึงปัจจุบัน ด้านรัฐบาลไต้หวันยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการที่ผู้นำจีนแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานพรรคก๊กมินตั๋งคนใหม่.

เครดิตภาพ : AP