จากกรณีเรื่องราวที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างร้อนแรงในโลกออนไลน์ ภายหลังจากที่ นักธุรกิจรายหนึ่ง ซึ่งโดยสารไปกับสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG465 เส้นทางกรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ได้โพสต์ในเชิงตำหนิ การบินไทย และกัปตันไฟลต์ดังกล่าว สืบเนื่องจากที่เที่ยวบินมีเหตุจำเป็นที่เครื่องบินต้องไปลงที่ซิดนีย์แทน โดยมีการกล่าวหาว่ากัปตันโกหกเรื่องทัศนวิสัยไม่ดี หน่อมแน้ม ไม่พยายามสื่อสารกับหอการบิน

โดยภายหลังแฟนเพจของนักบินและกัปตันหลายๆ เพจ ได้ออกมาโต้แย้งถึงเรื่องดังกล่าว ว่าการที่กัปตันเครื่องบินเปลี่ยนทิศทางไปยังสนามบินสำรอง (Divert) นั้น เป็นการทำตามมาตรฐานสากล วันดังกล่าวสภาพอากาศแย่ ซึ่งอากาศการบินเป็นข่าวเฉพาะ ไม่ได้เห็นจากในมือถืออย่างที่ผู้โดยสารคนดังกล่าวนำมาโพสต์ อีกทั้งยังย้ำว่าการโพสต์ดังกล่าวนั้น เป็นการด้อยค่ากัปตันและนักบินเป็นอย่างมาก

ทำให้ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ. การบินไทย ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า “ต่อกรณีมีผู้โพสต์ข้อมูลพาดพิงการปฏิบัติการบินและบุคลากรการบินของบริษัทฯ ในเที่ยวบิน TG 465 วันที่ 28 มกราคม 2567 เส้นทาง กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ซึ่งมีความจำเป็นต้องนำเครื่องบินลงจอดยังสนามบินทางเลือกด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศที่สนามบินเมลเบิร์น ด้วยถ้อยคำและเนื้อหาที่สร้างความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ต่อสาธารณะในวงกว้าง และบริษัทฯ ได้เรียนยืนยันถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและนิรภัยการบินของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ทุกคนแล้วนั้น

ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิอันชอบธรรมของบริษัทฯ และบุคลากรของบริษัทฯ ที่ได้รับผลกระทบในกรณีดังกล่าว และเพื่อสร้างบรรทัดฐานมิให้เกิดการกระทำในลักษณะที่สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องแก่สาธารณะอีกในอนาคต”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @THAI Corporate Communications