เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นางสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมเกาะเสม็ด จ.ระยอง เปิดเผยกรณี Samed Seaside Resort โพสต์คลิป tt วาฬบรูด้า ว่ายน้ำเข้ามาหากินหน้าหาดเกาะเสม็ด ทำให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ต่างฮือฮา เพราะไม่เคยปรากฏภาพ วาฬบรูด้า ว่ายน้ำเข้ามาหน้าหาดนานนับ 30 ปี สำคัญที่สุดว่ายน้ำเข้ามาแทบจะเกยหาดด้วยซ้ำ

ในแง่ธรรมชาติ นางสริญทิพย์ บอกว่า ความสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตวน้ำทางทะเลมีมากขึ้น เพราะวาฬบรูด้าที่ว่ายมาถึงหน้าหาดเพราะเข้ามากินเคย อีกอย่างต้องชม หน.และจนท.อุทยานฯ ที่ขอความร่วมมือและเข้มงวดเรื่องการนำเรือมาจอดหน้าหาด โดยให้ไปจอดในจุดที่กำหนด จึงทำให้สิ่งตกค้างจากเรือทั้งคราบน้ำมันและอื่นๆไม่มีลงไปในน้ำ ระบบนิเวศจึงเริ่มดีและสมบูรณ์ด้วย ในแง่ของการท่องเที่ยว นางสริญทิพย์ บอกว่า จะทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะเสม็ดมากขึ้น เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่มีหาดและทะเลสวยงาม แต่ยังได้เห็นสัตว์น้ำที่หายไปนานด้วย

จากนี้อยากให้คนในเกาะเสม็ด ทั้งผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว ชาวบ้าน ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆ เรื่อง เพื่อจะได้มีทรัพยากรสัตว์น้ำ และมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามไว้ตลอดไป

สำหรับ วาฬบรูด้า เคยปรากฏหน้าหาดเกาะเสม็ด จ.ระยอง เมื่อราวๆ 30 ปีก่อน ในขณะนั้นความเจริญยังเข้าไปไม่มาก หลังจากนั้นก็หายไปและมาพบอีกครั้งเมื่อราวปลายเดือนมกราคม 2567

ขอบคุณภาพ : tt : Samed Seaside Resort