เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 1 ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายปรีชา ทองคำ นายชูชีพ พงษ์ไชย รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสุพรรณบุรี และผู้เกี่ยวข้อง ตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำท่าจีน เขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พร้อมสั่งการเพิ่มเครื่องดันน้ำช่วยเร่งระบายน้ำลงทะเล เพราะสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงมวลน้ำทาง อ.ด่านช้าง อ.หนองหญ้าไซ อ.สามชุก และ อ.เดิมบางนางบวช ยังมีอีก

นายวราวุธ กล่าวว่า ประตูน้ำพลเทพได้ปิดแล้ว ฉะนั้นน้ำที่จะเข้ามาในสุพรรณบุรี เป็นน้ำจากทุ่งเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้ขอเครื่องดันน้ำจากรมชลประทาน และทหารเรือมาติดตั้งที่ประตูบางสาม และสะพานวัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง ทั้งสองจุดนี้ถ้าเราเร่งระบายน้ำได้ จะสามารถดูดน้ำจากตอนล่างลง และจะทำให้น้ำตอนบนค่อยลงไปทีละส่วน คือเป็นการดึงน้ำจากข้างล่างออกไปให้ได้เยอะที่สุด และขอยืนยันว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้ท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ได้อย่างแน่นอน เพราะเรามีประสบการณ์มาแล้ว

ด้าน ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 5.92 เมตร สูงกว่าถนนพระพันวษา 32 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นจึงขอแนะนำให้พี่น้องประชาชนได้เตรียมพร้อมในการจัดเก็บเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูงล่วงหน้า เนื่องจากยังคงมีฝนตกในพื้นที่เหนือ ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นอีก อย่างไรก็ตามขณะนี้เทศบาลฯ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไปแล้ว 21 เครื่อง เร่งสูบน้ำตลอดเวลา และออกตรวจสอบแนวกระสอบทรายที่กั้นน้ำในทุกจุด และตรวจจุดที่อาจมีน้ำรั่วเข้ามาในพื้นที่เพื่อแก้ไข ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมพร้อมด้วย.