เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามการพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.67 เป็นต้นไป บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กำหนดให้รถโดยสารทุกคันที่เดินทางมาถึงสถานีขนส่งหมอชิต 2 ในช่วงเวลา 20.00 น.-04.00 น. ของวันถัดไป จอดส่งผู้โดยสารบริเวณชานชาลาที่ 112 ถึงชานชาลาที่ 122 ของอาคารสถานีขนส่งฯ (ขาออก) โดยในช่วงเวลาดังกล่าว บขส. จะปิดพื้นที่ (ขาเข้า) ชั่วคราว โดยจะใช้พื้นที่สำรองวินของรถโดยสาร บขส. เท่านั้น และห้ามให้บุคคลอื่นเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ บขส. แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ จัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่ (ขาออก) โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกเดินทางต่อรถโดยประจำทาง (รถเมล์) ที่บริเวณด้านหน้าสถานีขนส่งฯ, รถแท็กซี่ บริเวณชั้น 1 และชั้น 3, รถรับจ้างหรือรถยนต์ส่วนตัว มาจอดรับที่บริเวณลานจอดรถ ชั้น 1 ได้

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บขส. ได้จัดการเดินรถฟีดเดอร์ Feeder ตามนโยบาย Quick Win โดยรถโดยสาร บขส. ทุกคัน จะจอดส่งผู้โดยสารที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ก่อนที่จะเข้าสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟ รถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน รถเมล์ ขสมก. หรือจะเลือกเดินทางต่อไปลงที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ได้สะดวกเช่นเดียวกัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก และยกระดับความสะดวก ปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ จึงได้มอบหมายให้ บขส. ในฐานะที่กำกับดูแลและเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารเส้นทาง หมวด 2 (เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) ไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในสถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยเฉพาะในพื้นที่ชานชาลาขาเข้าที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคลมาก่อกวนผู้โดยสารขณะลงจากรถโดยสารมาโดยตลอด

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม ได้ให้ บขส. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ จัดเจ้าหน้าที่หมุนเวียน ตรวจตราและดูแลความปลอดภัย และตั้งป้อมรักษาความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้การบริหารจัดการพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้กำชับให้ บขส. เร่งพัฒนาปรับปรุงสถานีขนส่งฯ เช่น เพิ่มไฟส่องสว่าง ปรับภูมิทัศน์ใหม่ ให้สวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย, ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนซื้อตั๋วเดินทางล่วงหน้าและจองผ่านออนไลน์ ปัจจุบัน บขส. เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 1 ปี และสามารถจองตั๋ว ทางแอปพลิเคชัน : อีทิคเก็ต หรือเว็บไซต์ได้แล้ว นอกจากนี้ย้ำให้ประชาสัมพันธ์จุดขึ้นลงรถโดยสารสาธารณะ และให้จัดระบบรักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้สถานีขนส่งฯ เข้มงวดมากขึ้น และจะติดตามความคืบหน้าการพัฒนาสถานีขนส่งฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะเห็นผลงานเป็นชัดเจนได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้