นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (MRT สายสีชมพู) ภายหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail) หลุดร่วงจากทางวิ่งบริเวณสถาบันโรคทรวงอก ใกล้สถานีแคราย จนถึงบริเวณก่อนถึงสถานีกรมชลประทาน เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.66 ซึ่งภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ได้ดำเนินการตรวจสอบ และแก้ไขระบบรางจ่ายกระแสไฟฟ้าของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู อย่างต่อเนื่อง จนติดตั้งระบบรางจ่ายไฟจนมีความพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ NBM ได้ร่วมกันติดตามและตรวจสอบความเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด เพื่อเปิดให้บริการเดินรถอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ในโอกาสนี้ได้ร่วมนั่ง MRT สายสีชมพู ทดลองเดินรถจากสถานีกรมชลประทาน (PK05) ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) เพื่อทดสอบความพร้อมของระบบ และสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่ประชาชน ซึ่งจากการทดลองเดินรถทั้ง 5 สถานี พบว่า ระบบการเดินรถมีความราบรื่นเรียบร้อยดี และหลังจากนี้ NBM จะเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้ง 30 สถานี โดยผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีกรมชลประทาน (PK05) และจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15-45 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.67 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการ ที่ให้ความร่วมมือในการช่วยกันแก้ไขปัญหา และลุล่วงไปได้ด้วยดี เพื่อคืนความสะดวกให้ประชาชนกลับมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ปกติเหมือนเดิม.