เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส.บช.น. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล รอง ผกก.ดส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.ณรงค์ยศ รุ่งแจ้ง สว.กก.ดส. นำกำลังเข้าจับกุมตัว น.ส.ณัฐริกา หรือแนท รูปเหมาะ อายุ 26 ปี ชาว จ.มุกดาหาร ได้ที่บ้านเลขที่ 522 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 65 แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ

ภายหลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า น.ส.ณัฐริกา ลักลอบขายน้ำกระท่อมให้กับเยาวชน เกรงว่าจะเกิดการมอมเมาแล้วไปก่อเหตุร้าย จากการตรวจค้นในบ้านพบน้ำต้มพืชกระท่อม บรรจุขวด 1,500 ซี.ซี. ฝาสีน้ำเงิน 32 ขวด ขวดพลาสติกใส ขนาด 1,500 ซี.ซี. จำนวน 70 ขวด จึงตรวจยึดไว้ทั้งหมด เมื่อสอบถามถึงใบอนุญาต การตรวจอนุมัติและผ่านการประเมินความปลอดภัยของอาหาร ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของน้ำกระท่อมดังกล่าว น.ส.ณัฐริกา ไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงคุมมาสอบสวน

สอบสวน น.ส.ณัฐริกา สารภาพว่า ได้ปรุงน้ำกระท่อม โดยวิธีนำใบพืชกระท่อมต้มกับน้ำเปล่า น้ำมะพร้าว และน้ำหวาน ให้ทานง่าย และทิ้งไว้ให้เย็นลง จากนั้นบรรจุโดยใช้ขวดพลาสติกใส ขนาด 1,500 ซี.ซี. วางจำหน่ายที่หน้าบ้านหลังดังกล่าวในราคาขวดละ 70 บาท

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 6 (8) , มาตรา 50 นำตัวส่ง พนักงานสอบสวนสน.บางพลัด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.