จากกรณีที่มีการร้องเรียนจากกลุ่มนักอนุรักษ์ กรณีดาราและนายแบบชื่อดัง ครอบครองที่ดินบนภูเขาแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรือป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ โดยดาราและนายแบบคนดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ว่า “ซื้อที่ดินสวนประมาณ 40 ไร่ ให้คุณพ่อ ซึ่งแน่นอนว่าเสียค่าดำเนินการเยอะมาก เกือบจะซื้อที่ดินได้อีก 1 แปลง ในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีแพลนว่าจะย้ายครอบครัวไปอยู่ที่นั่น โดยความฝันของพ่อก็ซื้อที่ภูเขาทั้งลูก ทำบ้านทำสวนให้เขา”

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลตามข่าว ระบุลักษณะเป็นพื้นที่ทิวเขา เป็นป่าหญ้าคา ทิวเขาโซนลักษณะนี้น่าจะเป็นพื้นที่บริเวณท้องที่บ้านห้วยทราย หรือ บ้านแคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งไม่มีสิ่งใดยึดโยง คาดว่าอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้น ส่วนรายงานข่าวจากชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ดินราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) คือ ที่ดินที่ทหารจัดสรรให้แก่ราษฎรอาสารบ เป็นที่ดินไม่มีโฉนด เนื่องจากเป็นที่ดินซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนฯ ที่ทหารขอจากกรมป่าไม้ เพื่อให้ราษฎรที่อาสาช่วยรบใช้ทำกิน ซื้อขายไม่ได้ แต่มอบเป็นมรดกให้ลูกได้นั้น และที่ผ่านมามักมีการลักลอบซื้อขายและนำไปออกเอกสารสิทธิ ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยชอบหรือไม่

ต่อมาปรากฏชื่อของนักแสดงชื่อดัง ไบร์ท-นรภัทร วิไลพันธุ์ พระเอกชื่อดังที่เคยมีข่าวซื้อที่ภูเขาใน จ.เพชรบูรณ์ ให้คุณพ่อ ทำเอาคนสนใจและอยากรู้ความจริงหนักมาก ล่าสุดเจอตัวหนุ่มไบร์ทในงาน MTU 25th x THEATRE: Thainess Fashion Show เจ้าตัวก็เล่าว่า

ไบร์ท เผยว่า “เรื่องข่าวที่ออกมาตกใจไหม ก็ไม่นะ งงมากกว่าว่าทำไมเป็นข่าวแบบนี้ออกมา ดูแล้วเขาก็คงคิดว่าเราซื้อเขาทั้งลูกจริงๆ ก็เลยเป็นอย่างนั้น เป็นความผิดพลาดเรื่องการสื่อสารก็น่าจะเป็นแบบนั้น เพราะเราก็ตอบ ถามตอบๆ ไปเรื่อย ไม่ได้คิดอะไร ในภาพที่เห็นมันคือเขาน่าจะคิดว่าเป็นเขาลูกนู้นที่มันอยู่ข้างหน้าในรูป ซึ่งอันนั้นมันเป็นแค่แบ๊กกราวด์ในที่เราเฉยๆ ของเรามันเป็นของลูกเนินแล้วก็มีทิวเขาล้อมรอบ ซึ่งทิวเขานั้นน่าจะเป็นที่สงวนหรืออะไรที่เขาว่ากัน แต่ของผมไม่ใช่ เป็นที่ทำเกษตรมีโฉนดปกติครับ จริงๆ ก็ได้รู้มาว่ามีข่าวนี้ออกมาเราก็ไม่ได้ทำอะไรก็เตรียมโฉนดตัวจริงไว้ เตรียมให้ที่บ้านสแตนด์บายไว้ก่อน แล้วเราก็คิดว่ามันไม่น่าจะมีอะไร เพราะเราก็ไปซื้อไปโอนที่กรมที่ดินปกติเพราะถ้ามีอะไรผิดพลาดก็คงเป็นกรมที่ดินไม่ใช่ผม คือผมมั่นใจตั้งแต่แรกแล้ว”

“ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมานะครับ ก็อยากจะชี้แจงว่าก็เป็นการซื้อขายที่เป็นปกติครับผม แล้วก็โอนโฉนดที่กรมที่ดินถูกต้องเซ็นรับอะไร รังวัดเรียบร้อย ผมคิดว่าเราทำตามระบบของราชการปกติถูกต้อง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถามว่าสบายใจไหม ก็โอเคนะ ก็ดีกว่าจั่วทิ้งไว้แล้วก็หายไปมาจบให้หน่อยก็ดี หลังมีข่าวพ่อผม เขาไม่สนอะไรหรอกครับ เขาก็ปลูกบ้านอยู่อะครับ (หัวเราะ) ที่ผมบอกซื้อเขาหนึ่งลูกเลยเป็นจุดโฟกัสอันนี้ มันก็เป็นไปได้ คือมันเป็นที่เขาคือลูกหนึ่งมันไม่ใช่ภูเขาฟูจิอะ มันเป็นเนินลูกกลมๆ เนินเล็กๆ เพราะตอนที่เราไปดูที่กันเราก็คุยกันว่าเอาลูกไหน เอาลูกนี้ ลูกนั้น หรือ ลูกโน้น อะไรอย่างนี้ ก็คุยกันว่าเอาลูกไหน ก็เอาลูกนี้แล้วกัน เรื่องการเช็กก่อนซื้อ จริงๆ ผมก็เช็กเหมือนเดิม มีโฉนดเพราะว่าไอ้ที่ที่ไม่มีโฉนด ที่ ส.ป.ก. หรือที่ที่เขาห้ามก่อสร้าง เราก็ไม่กล้าซื้อเพราะว่ามันเป็นที่ทำเกษตรอย่างเดียว เราไม่สามารถปลูกสร้างอะไรได้แล้ว ถ้าเราปลูกสร้างเขาก็มายึดที่เราไป ก่อนซื้อก็ศึกษาข้อกฎหมายเหมือนกันคือเราก็ต้องดูก็ต้องศึกษาเพราะว่าผมก็ไม่เคยซื้อที่มาก่อนเหมือนกันในชีวิต นี่เป็นครั้งแรกก็เลยต้องศึกษาเป็นปกติ พ่อก็บอกมาว่าต้องระวังให้เป็นครุฑแดงเท่านั้นเพราะจริงๆ ถ้าอยากได้ที่เยอะๆ อะ มันถูกมากถ้าไม่ใช่ที่ครุฑแดง ครุฑแดง มันแพงหน่อยแต่ว่าก็จบ ซื้อครั้งแรกก็ฟาดไป (ยิ้ม) ไม่เป็นไร เหมือนฟาดเคราะห์ใช่ เราไม่ได้คิดมาก เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลยไม่ได้อะไรมาก”

ไบร์ท เล่าต่อว่า “จริงๆ ยอมรับว่าก็มีเซ็งๆ นิดหน่อยตอนที่เห็นตอนแรกเพราะว่าผมไปเที่ยวแล้วมีพี่ที่ช่องวันโทรฯมาหาว่ามันมีข่าวนี้นะ เราแค่เอ๊ะ อะไรว้า ตอนนี้ก็ไม่ได้เป็นอะไรครับ แฮปปี้ เรื่องซื้อที่ดินเพิ่ม ซื้อแน่ ข้างหลัง เพราะเราซื้อไปแล้วเลือกที่ที่เราคิดว่าในอนาคตเราจะขยายแผนไปเรื่อยๆ ดูไว้หลายลูกก็จะซื้อให้หมดเลยมีกี่ลูก (หัวเราะ) พูดเล่นๆ เดี๋ยวมาอีก ถ้าหลังจากนี้โดนเรียกสอบถาม ไม่กลัว ก็ถ้าอยากตรวจสอบก็ตรวจได้จะได้เป็นอุทาหรณ์สอนใจประชาชนที่เขาไม่รู้ด้วยว่าขั้นตอนมันเป็นยังไง เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิดเราก็ไม่กลัวอยู่แล้ว มีโฉนดใบเดียวเป็นชื่อผมก็จบแล้ว ถ้ามีใครขายที่ก็ติดต่อผมได้นะครับก็อยากได้อยู่ครับขอราคาพิเศษๆ หน่อยครับ ขอโฉนดครุฑแดงด้วยนะครับเดี๋ยวมีปัญหา (ยิ้ม)”