นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า การลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราระหว่างกัน (ฟรีวีซ่า) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและกึ่งราชการ ระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 67 ถือเป็นสิ่งที่รอคอยเป็นอย่างมาก เพราะทำให้คนไทยสามารถบินเข้าจีนได้แบบไม่ต้องมีวีซ่า เพิ่มความสะดวก และช่วยลดค่าใช้จ่าย เชื่อว่าจะกระตุ้นการเดินทางและเศรษฐกิจท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศได้เป็นอย่างดี

นายสันติสุข กล่าวต่อว่า สำหรับฟรีวีซ่าระหว่างไทย-จีน จะทำให้คนไทยและจีนสามารถเดินทางระหว่างกันได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า และพำนักแต่ละครั้งได้ไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายใน 180 วันใดๆ ซึ่งส่งผลดีโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเดินทาง กระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างกันมากขึ้น ทั้งนี้จีนเป็นประเทศที่ครบ ทั้งประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่อลังการของสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่คุ้มค่ากับการไปสัมผัส แหล่งชอปปิงเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก และเสน่ห์ของจีนสมัยใหม่ ที่มีนวัตกรรม ความทันสมัยสุดชิค การที่มีฟรีวีซ่าไทยจีน จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้กลับไปเที่ยวจีนเช็กอินอัปเดตอีกครั้ง ในขณะที่คนเที่ยวจีนครั้งแรก จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ประทับใจได้ง่ายขึ้น แบบไม่มีข้อจำกัด ทั้งนี้ แอร์เอเชียได้จัดแคมเปญ “เปิดใจไปพบล้านประสบการณ์ที่จีน”

นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังมีแผนเพิ่มเส้นทางใหม่ อาทิ ดอนเมือง-ปักกิ่ง รวมทั้งเพิ่มความถี่บินเส้นทางไทยและจีนต่อเนื่อง สอดคล้องกับปริมาณการเดินทางที่สูงขึ้น พร้อมชูจุดเด่นบริการบินคุ้มราคาประหยัด และมาตรฐานความตรงต่อเวลา ที่ล่าสุดไทยแอร์เอเชีย ติดอันดับสายการบินที่มีสถิติตรงเวลาที่สุดในไทย และติดอันดับ 3 ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก จากการจัดอันดับโดยสถาบัน Cirium ในปี 66 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียให้บริการเส้นทางบินตรงจากจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ) สู่จีน 11 จุดหมายปลายทาง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เซินเจิ้น เฉิงตู ฉางซา คุนหมิง ฉงชิ่ง ซีอาน หางโจว อู่ฮั่น และซัวเถา โดยในโอกาสฟรีวีซ่า ได้จัดโปรโมชั่นบินสุดคุ้ม ราคารวมเที่ยวเดียวเริ่มต้นที่ 2,490 บาท จองได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 ก.พ. 67 เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-30 ก.ย. 67