เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ภายหลังมีข่าวสิงโตนั่งรถหรูได้ไม่นาน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อีกว่าพบสิงโตตัวใหญ่ 2 ตัว หลุดออกมาเดินเพ่นพ่านบนถนนซอยเขามะกอก 13 สร้างความแตกตื่นขวัญผวาให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ก่อนจะมีคนดูแลมาจูงเข้าบ้านไป จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบเป็นบ้านเดี่ยวพื้นที่ไม่เกิน 100 ตารางวา พบมีสิงโต 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย เลี้ยงปะปนอยู่กับสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 2 ตัว

ตรวจสอบ ‘สิงโต’ พบมีไมโครชิพ ลุยแจ้งข้อหาผู้ครอบครองอ่วม!

จากการลงพื้นที่พบชาวบ้านละแวกดังกล่าวเล่าว่า วันที่เห็นสิงโตหลุดออกมาเดินเล่น เป็นช่วงเทศกาลวันปีใหม่ ก็รู้สึกตกใจและกลัว จนต้องพากันอุ้มเด็กวิ่งหนีกลับเข้าบ้าน บางวันก็จะเห็นเจ้าของซื้อโครงไก่มาให้สิงโตถุงใหญ่ ในขณะที่ชาวบ้านบางคนเล่าว่าสังเกตเห็นเจ้าของบ้านมักจะเล่นกับสิงโตเป็นประจำ ซึ่งดูแล้วก็ไม่ได้มีความดุร้ายอะไร แต่กับคนอื่นนั้นคิดว่าอาจจะเป็นอันตรายได้ เพราะสิงโตอาจจะผิดกลิ่น ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีทั้งเด็กและคนแก่อาศัยอยู่จำนวนมากจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวพบ น.ส.สกาย อายุ 28 ปี อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว เล่าว่า นำสิงโตทั้ง 2 ตัว มาเลี้ยงตั้งแต่อายุประมาณ 45 วัน โดยเพศผู้ชื่อ “อาสัว” เพศเมียชื่อ “หลินหลิน” จนทั้งคู่อายุปัจจุบันได้ 10 เดือน โดยตอนแรกเลี้ยงที่สัตหีบ ก่อนย้ายมาเลี้ยงที่บ้านหลังนี้ได้เพียง 6 เดือน และจะเลี้ยงรวมไว้กับสุนัข

น.ส.สกาย ให้ข้อมูลอีกว่า ซึ่งก่อนหน้านี้ที่สิงโตหลุดไปนั้น เกิดจากประตูรั้วซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติเปิดเอง ทำให้สิงโตหลุดเดินออกไปด้านนอก ผู้ดูแลจึงรีบนำกลับเข้าบ้านก่อนใช้กุญแจล็อกที่ประตูอีกชั้นไว้เพื่อป้องกันประตูอัตโนมัติเปิดเองอีก ส่วนลักษณะนิสัยของสิงโตนั้นสำหรับตนที่เป็นผู้เลี้ยง เจ้าสิงโตก็จะไม่มีท่าทีดุร้ายใส่ ส่วนกับคนอื่นนั้นก็สามารถจับตัวได้ แต่ต้องเฉพาะตอนตนอยู่ด้วยเท่านั้น ทั้งนี้ได้เคยพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว บางคนก็ชอบ แต่บางคนก็กลัว

เบื้องต้น น.ส.สกาย นำเอกสารรับมอบสิงโตทั้ง 2 ตัวจากฟาร์มแห่งหนึ่งมายืนยัน พร้อมนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในบ้านหลังดังกล่าว พบมีการหยอกล้อเล่นกับสิงโตทั้ง 2 ตัวราวกับเล่นกับสุนัข โดยไม่มีท่าทีดุร้ายอะไร พร้อมแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ากำลังจะขายคืนฟาร์มในวันสองวันนี้ ส่วนเรื่องความผิดอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป