สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ว่า องค์การอวกาศญี่ปุ่น (จาซา) ออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจขนาดเล็ก Smart Lander for Investigating Moon – SLIM หรือ “สลิม” ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ โดยเป็นการลงจอดภายในรัศมี 100 เมตร จากเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเจาะจง เมื่อเวลา 00.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ (22.10 น.วันศุกร์ ตามเวลาในประเทศไทย)


การลงจอดดังกล่าว สร้างประวัติศาสตร์ให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ซึ่งสามารถส่งยานสำรวจไปลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐ สหภาพโซเวียต จีน และอินเดีย


แม้ศูนย์ปฏิบัติการบนโลกสามารถติดต่อกับยานสลิมได้ อย่างไรก็ตาม กลับเกิดความขัดข้องจากปัญหาเกี่ยวกับแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งไม่สามารถหันไปตามทิศทางที่ต้องการได้ ซึ่งหมายความว่า พลังงานที่ยานสลิมสะสมไว้ จะหมดลง “ภายในระยะเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า”


ตอนนี้ จาซาจึงเน้นให้ความสำคัญกับการที่ยานสลิมสามารถส่งข้อมูลที่จำเป็นกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการบนโลกได้ ภายในระยะเวลาที่ยังเหลือ “ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณพลังงาน” ที่ยานสะสมไว้ โดยเฉพาะข้อมูลในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการลงจอด


ยานสลิมเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจชื่อ “มูน สไนเปอร์” ออกเดินทางจากโลก เมื่อเดือน ก.ย. 2566 ขณะเดียวกัน จรวดยังบรรทุกดาวเทียมวิจัยที่เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างจาซา กับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) และองค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ)


ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญด้านอวกาศของญี่ปุ่นเกิดขึ้น หลังอินเดียสร้างประวัติศาสตร์เป็นประเทศที่ 4 ของโลก ในการส่งยานสำรวจไปลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ เมื่อปลายเดือน ส.ค. 2566 แต่ยานลำดังกล่าว คือ “จันทรายาน-3” เป็นยานสำรวจลำแรกของโลก ที่ประสบความสำเร็จในการลงจอด และสำรวจพื้นผิวบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์.

เครดิตภาพ : AFP