รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่จีนผลิตกําลังได้รับความนิยมในยุโรป เช่น ที่นอร์เวย์ ผู้ซื้อบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีนใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีสมรรถนะสูง ใช้งานได้ดีในทุกสภาพอากาศ  

สมาคมรถยนต์ไฟฟ้านอร์เวย์ เป็นสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกมากกว่า 85,000 คน ข้อมูลของสมาคมฯ ระบุว่า ปัจจุบัน ร้อยละ 90 ของรถยนต์ใหม่ที่ขายในนอร์เวย์เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน 15 แบรนด์ มียอดขายรวมกันกว่า 100,000 คัน คิดเป็นร้อยละ 15 ของยอดขายทั้งประเทศ

ผู้บริหารของบริษัทตัวแทนจําหน่ายรถยนต์ในออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ที่ส่วนใหญ่ขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) แบรนด์จีนระบุว่า ยอดขายรถพลังงานใหม่ของจีนไปได้สวย และหวังว่า ในอนาคตจะมีความร่วมมือกับจีนมากขึ้น เขาบอกว่า รถยนต์จีนตอบโจทย์ผู้บริโภคยุโรปเหนือ เนื่องจากราคาสมเหตุสมผล คุณภาพดี ห้องโดยสารโอ่อ่า และขับเคลื่อนอย่างทรงพลัง

Torje Aleksander Sulland ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Electric Way กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวนอร์ดิกและยุโรปจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และการออกแบบมากที่สุด

Christina Bu เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวชื่นชมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนว่า มีเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์และประสิทธิภาพสูงโดยเฉพาะการใช้งานในสภาพอากาศหนาวเย็น

หลายประเทศในยุโรปประกาศแผนการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่แทนที่ยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อมุ่งสู่สังคมสีเขียว โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนเข้าร่วมงานแสดงยานยนต์ของยุโรปมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคยุโรปนิยมรถยนต์แบรนด์จีนเพิ่มขึ้น  

เครดิต China Media Group (CMG)