ซึ่งมีคำถามว่า คุณครูในศตวรรษที่ 21 ต่างจากคุณครูในอดีตอย่างไร? คุณครูยังคงเป็นเสมือนแม่พิมพ์ของชาติ หรือเรือจ้างที่พาลูกศิษย์ข้ามนํ้าไปให้ถึงฝั่งอยู่หรือเปล่า? หรือจะต้องเป็นอะไรที่มากกว่านั้น?…ผมถาม ChatGPT ว่า คุณครูในศตวรรษที่ 21 ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีอะไรเหมือนกัน และนี่คือสิ่งที่ AI รวบรวมมาให้…

1.คุณครูต้องรู้เรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Education for Sustainable Development (ESD) คุณครูรุ่นใหม่ทั่วโลกพยายามใส่เนื้อหาความยั่งยืนเข้าไปในการเรียนการสอนทุกวิชา

2.ในแต่ละวิชา คุณครูจะเชื่อมโยง SDG 17 เข้าไปในทุกกิจกรรมการเรียน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจ และเตรียมปรับตัวให้เห็นมิติเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงวิกฤติ และโอกาสของโลกที่ไม่ยั่งยืน

3.คุณครูจะทำตัวเป็นตัวอย่าง Role Model เช่น การใช้ขวดนํ้ารักษ์โลก การใช้ถุงผ้า การแยกขยะ การเป็นคนดีมีจิตอาสา ซื่อสัตย์สุจริต มีความอดทน เพียรพยายาม รักการอ่าน เป็นต้น ไม่ใช่แค่สอนบนกระดาน

4.พัฒนาให้นักเรียนเป็นประชากรโลก ยอมรับและเคารพความแตกต่างในความหลากหลาย ทั้งเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ สีผิว เพศ วัย และส่งเสริมให้นักเรียนสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโลก เช่น กิจกรรมภาวะโลกเดือด

5.พานักเรียนไปเรียนรู้ในชุมชนต่าง ๆ ให้เข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง เริ่มต้นที่ชุมชนรอบ ๆ สถานศึกษา สร้างสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ใหม่เชื่อมโยงพื้นที่รอบตัวเข้ากับวิชาต่าง ๆ

6. เน้นการสอนเพื่อพัฒนาการคิดที่เป็นระบบ การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ สอนให้คิดเป็น และแก้ปัญหาเป็น

7.ส่งเสริมให้นักเรียนคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาความสามารถการเป็นผู้ประกอบการ ให้นักเรียนมีภาวะผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน

8. ผลักดันการเรียนรู้นอกห้องเรียน ก้าวข้ามการเรียนการสอนในกรอบอนุรักษนิยม ลองใช้โจทย์จริง ๆ รอบตัว เช่น ปัญหาที่เจอทุกวัน ปัญหาในชุมชน ปัญหาในสถานประกอบการมาพัฒนาเป็นการเรียนรู้แบบทำโครงการ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะ มีความคิด มีจิตวิญญาณเรื่องความยั่งยืน และได้สะสมจากประสบการณ์จริง

ผมเห็นด้วยทุกข้อ และ ยังระลึกถึงพระคุณของคุณครูทุกท่านที่ทุ่มเทในการสอน สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นตัวอย่างที่ดี และขอเชิดชูเกียรติของคุณครูผู้มีจิตใจยิ่งใหญ่ทุกท่านจากหัวใจดวงน้อย ๆ ของศิษย์ทุกคน.