ดร.รวีรรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานการจัดสรรที่ดินทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ทา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นแบบนำแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาปรับใช้สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพต่อยอดสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทำกินและอยู่อาศัยภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีและทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์อย่างยั่งยืน โดยมี ผู้แทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนกรมป่าไม้ ผู้แทนกรมที่ดิน ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผู้แทนคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ สคทช. ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ดังกล่าวในระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2567

ดร.รวีรรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) กล่าวว่า หลังจากที่มีการอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ 11,455 ไร่ 3 งาน 59 ตารางวา จัดการคนเข้าไปใช้ประโยชน์ จำนวน 1,347 ราย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ 7,282 ไร่ 1 งาน 23 ตารางวา จัดคนเข้าใช้ประโยชน์ จำนวน 1,375 ราย ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวได้มีการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ โดยดำเนินโครงการตามกรอบการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ 6 ด้าน ตามที่คณะอนุกรรมการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด กำหนด ดังนี้ 1. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการพัฒนาที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินบนพื้นฐานข้อมูล Zoning ได้ดำเนินโครงการจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำและระบบกระจายน้ำ อำเภอแม่แจ่ม จำนวน 1 โครงการ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ด้านที่ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ และการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ได้ดำเนินโครงการ “โคกหนองนา โมเดล” จำนวน 35 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 10 ไร่ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ด้านที่การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ได้ดำเนินโครงการอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนา เลี้ยงสัตว์ปีก พร้อมสนับสนุนเงินอุดหนุนให้เกษตรกรจำนวน 10 ราย โดยกรมปศุสัตว์ ด้านการส่งเสริมการรวมกลุ่ม ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ด้านสหกรณ์ จำนวน 1 โครงการ (ครอบคลุมพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม) โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การตลาดนำการผลิต” ให้กับสมาชิกโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนและมีการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรแล้วจำนวน 5 กลุ่ม โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ และ ด้านการส่งเสริมและการจัดทำบัญชีครัวเรือน ได้ดำเนินโครงการอบรมการทำบัญชีครัวเรือนและบัญชีต้นทุนอาชีพ จำนวน 1,374 ราย โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์

2. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ด้านการพัฒนาที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินบนพื้นฐานข้อมูล Zoning ได้ดำเนินการอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เช่น สาธิตการทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน สาธิตการทำและการใช้น้ำหมักชีวภาพ สาธิตการปรับปรุงพื้นที่ ดินกรด (โดโลไมท์) ส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ และการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ อ่างเก็บน้ำห้วยบอน ปรับปรุงขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยต้นเดื่อความจุ 50,000 ลบ.เมตร และระบบ ส่งน้ำโครงการปรับปรุงระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำห้วยบอน เป็นต้น

– ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ การจัดทำเมนูอาชีพเชิงบูรณาการ ได้ดำเนินการอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เช่น อบรมเกษตรกรมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ กิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรที่ถูกต้องเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ด้านการผลิตพืช กิจกรรมส่งเสริมการทำการเกษตรผสมผสานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการถนอมและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร อบรมเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อบรมกลุ่มแม่บ้านแปรรูปสัตว์น้ำ ส่งเสริมแนะนำและสนับสนุนปัจจัยการผลิตไก่พื้นเมือง สนับสนุนปัจจัยการผลิตและเงินอุดหนุนโรงเลี้ยงไหม โครงการสร้างชุมชนเป็นสุขด้วยวิถีพอเพียง โครงการอบรมเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนแม่ทา ส่งเสริมการจัดทำแปลงต้นแบบเพื่อสร้างจุดเรียนรู้ เป็นต้น ด้านการส่งเสริมการรวมกลุ่ม ได้ดำเนินการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จำกัด และอบรมให้ความรู้กับสมาชิก เช่น ส่งเสริมแนะนำความรู้ด้านสหกรณ์แก่กลุ่มอาชีพ สนับสนุนเงินอุดหนุนก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ จัดประชุมชี้แจงเกษตรกรในพื้นที่โครงการ อบรมให้ความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดอบรมสมาชิกสหกรณ์โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเกษตรอินทรีย์ และจัดอบรมสมาชิกสหกรณ์โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพผลผลิตน้ำนมโค เป็นต้น

“พื้นที่ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่   ถือเป็นพื้นที่  ที่ คทช ได้เข้ามาส่งเสริม การปลูกป่าเศรฐกิจ  เพิ่มพื้นที่สีเขียว  สามารถตัดไม้ไปใช้ประโยชน์ได้  ตลอดจน ชาวบ้านสามารถเข้าโครงการปลูกป่าคาร์บอนเครดิต ได้ในอนาคตด้วย  เพราะเป็นที่ดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

นายสันต์ ศรีวิพัฒน์ ชาวบ้าน ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จ เชียงใหม่  กล่าวว่า  ได้สมุดพกที่ดินทำกิน จาก คทช  จำนวน5 ไร่ ในอดีตปลูกข้าวโพด ยอมรับมีการทำการเกษตรทึ่ผิดวิธี  แต่เมื่อมี คทช ลงพื้นที่  มึการทำเกษตรผสมผสานมีการมาแบ่งพื้นที่ปลูก กล้วย  และปลูกพืชเศรฐกิจ  และปรับมาเลี้ยงหมู ร่วมด้วย ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น  

ผอ.สคทช. กล่าวต่อไปว่า การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพตามกรอบแนวทางดังกล่าวข้างต้น จะช่วยขยายผลต่อยอดสร้างโอกาส สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับการจัดที่ดินจากรัฐภายใต้นโยบายรัฐบาล (คทช.) ในการมีรายได้ที่มั่นคง รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนและประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์ที่ดินในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ สคทช. ยังมีนโยบายที่จะผลักดันส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในพื้นที่ คทช. โดยได้มีการมอบตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงสินค้าจากพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และไม่บุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติม อีกทั้ง จะขยายผลยกกระดับเครื่องหมายแสดงสินค้าและคุณภาพสินค้าเพื่อให้ไปสู่ระดับสากล ต่อไป.