คาร์เลส ฟัลคอน นักบิดชาวสเปน วัย 45 ปี เสียชีวิต จากอาการบาดเจ็บ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะลงแข่งในศึกแรลลี่ดาการ์สเตจที่ 2 ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย  โดยทีมแข่งยืนยันข่าวเศร้านี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทีมแพทย์ระบุว่า “การเสียชีวิต เกิดจากความเสียหายทางระบบประสาท เนื่องจากการหยุดเต้นของหัวใจและทางเดินหายใจในขณะที่เกิดอุบัติเหตุนั้น ไม่สามารถรักษาให้หายได้” ขณะที่ ทีม ทวิน เทรล เรซซิ่ง (TwinTrail Racing) ของ ฟัลคอน กล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์บนอินสตาแกรมอย่างสุดเศร้าว่า “คาร์เลส ฟัลคอน เป็นคนยิ้มแย้ม กระตือรือร้นอยู่เสมอ และสนุกสนานกับทุกสิ่งที่เขาทำ โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ เขาทิ้งให้เราทำสิ่งที่เป็นความฝันของเขาให้จบ นั่นคือการแข่งดาการ์” 

สำหรับการแข่งรถแรลลี่ดาการ์ ได้ชื่อว่าแรลลี่หฤโหดที่สุดในโลก ปีนี้มีเส้นทางเหนือโขดหินขรุขระและเนินทรายที่คดเคี้ยวในทะเลทรายซาอุดีอาระเบีย และเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา นักขี่ออฟโรดมากประสบการณ์จากตาร์ราโกนา คือ คาร์เลส ฟัลคอน ประสบอุบัติเหตุ จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในซาอุดีอาระเบียด้วยเฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์ และต่อมาได้ส่งกลับไปสเปน พักรักษาอยู่ในห้องผู้ป่วยหนัก

ทวิน เทรล (TwinTrail) ทีมแข่งของ ฟัลคอน รายงานว่า ในขณะนั้น ฟัลคอนมีอาการสมองบวมและกระดูกสันหลังร้าว โดยมีการจัดงานไว้อาลัยในช่วงเย็น ที่มีทีมและผู้เข้าแข่งขันมาร่วมงานที่ค่ายพักแรมแรลลี่ในเมืองเฮล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับแสดงภาพถ่ายของฟอลคอน บนเวที

เดวิด คาสเตรา ผู้อำนวยการการแข่งขัน กล่าวท่ามกลางบรรยากาศสุดเศร้าของนักแข่ง ในงานว่า “มันไม่ใช่ช่วงเวลาที่ง่าย พรุ่งนี้หัวใจของเราจะเจ็บปวด แต่เราจะแข่งในวันนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา ขอบคุณเขา” ส่วน ฮาบี เวกา นักบิดชาวสเปน กล่าวว่า  “เรารู้ว่ามันเป็นกีฬาที่มีความเสี่ยง ผู้เข้าร่วมทุกคนรู้ เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น มันจะเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดเสมอ กีฬาประเภทนี้ทำให้คุณกลัวทุกปี และเราตระหนักดีว่า มันส่งผลกระทบต่อคนใกล้ตัวเรา บางครั้งเราทุกคนรู้สึกท้อแท้ เราคิดถึงทั้งครอบครัวและทีมของพวกเขา” 

ทีม ทวิน เทรล (TwinTrail) ยังแถลงไว้อาลัย ฟอลคอน ว่า “เขาคือวิศวกรคอมพิวเตอร์ ครูสอนมอเตอร์ไซค์ และมัคคุเทศก์ท่องเที่ยวด้วยรถจักรยานยนต์ มีคนมากมายที่ได้เรียนรู้จากการได้อยู่เคียงข้างเขาว่า เขาสอนด้วยความอดทน และมีความสุข เขาทำให้ทุกคนสนุกไปกับมอเตอร์ไซค์ นี่คือสิ่งที่เราระลึกถึงเสมอ และเราจะเก็บมันไว้กับเราตลอดไป”

ทั้งนี้ AFP รายงานว่า นับตั้งแต่การแข่งขันดาการ์ครั้งแรกในปี 1979 มีนักแข่งมอเตอร์ไซค์ 23 คน เสียชีวิตระหว่างหรือหลังการแข่งขันรายการนี้ 

สำหรับการแข่งขันแรลลี่รายการที่ใหญ่ที่สุดและหฤโหดที่สุดในโลก “ดาการ์ แรลลี่ 2024” จัดขึ้นในทะเลทรายของประเทศซาอุดีอาระเบีย รวมระยะทางกว่า 7,891 กิโลเมตร จะมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสเตจที่ 12 ในวันที่ 19 ม.ค. นี้

ภาพ AFP