สำนักข่าวซินหัวรายงานจากจังหวัดระยอง ประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นเจ้าของรถยนต์หลายแบรนด์ อาทิ ฮาวาล (Haval) ออร่า (ORA) แทงก์ (Tank) และเวย์ (WEY) และเริ่มการผลิตรถยนต์ ที่โรงงานในจังหวัดระยอง เมื่อเดือน พ.ย. 2563

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นออร่า กู๊ด แคท (ORA Good Cat) ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดจำหน่ายสะสมกว่า 11,000 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวในไทย เมื่อเดือน ต.ค. 2564


ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรม และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โดยรัฐบาลไทยมีเป้าหมาย เพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมด ภายในปี 2573


นายไคลด์ เฉิง ประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า นับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดไทย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ช่วยเหลือไทยในการสร้างศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทย และการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นออร่า กู๊ด แคท จากการผลิตใน จ.ระยอง จะทำให้ไทยกลายเป็นตลาดแรกจากทั่วโลก ซึ่งเริ่มการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ของเกรท วอลล์ มอเตอร์


ขณะเดียวกัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึง การที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้ความสำคัญกับไทย และจะขับเคลื่อนให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางสำคัญ สำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคต่อไป.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA