สวัสดีวันหยุดกับสารพันข่าวสารยานยนต์กับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคย ในสุดสัปดาห์นี้ก็จะเป็นตอนที่ 2 ของเรื่องราวรถใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในบ้านเราในปีนี้ โดยรถของเราในวันนี้มาจากแบรนด์ เนต้า (Neta) รถไฟฟ้าของบริษัท โฮซอน ออโต้ (Hozon Auto) จากประเทศจีน ที่ทำตลาดในบ้านเราด้วยรถไฟฟ้าที่มีราคาจับต้องได้อย่าง เนต้า วี (Neta V) มาตั้งปี 2022 (2565) และได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้รถไฟฟ้าในบ้านเรา

รถใหม่ของเนต้า นี้มีชื่อรุ่นว่า เนต้า เอ็กซ์ (Neta X)  รถไฟฟ้าล้วนสไตล์ครอสโอเวอร์ พิกัด C-SUV ที่มีขนาดใหญ่กว่า บีวายดี แอตโต้ 3 (BYD Atto 3) รถยอดนิยมของบ้านเราในทุกมิติ โดยรถรุ่นใหม่นี้มีราคาจำหน่ายในประเทศจีน เริ่มต้นที่ 630,000-730,000 บาทเท่านั้น โดยมิติตัวถัง ยาว 4,619 มม. กว้า 1,860 มม. สูง 1,628 มม. และมีความยาวฐานล้อ 2,770 มม. ซึ่งส่งผลให้พื้นที่วางขาผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโอ่โถงพอสมควร ซึ่งหากเทียบกับ บีวายดี แอตโต้ 3 ที่มีมิติ ยาว 4,455 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง1,615 มม. และมีความยาวฐานล้อ 2,720 มม. แล้ว เนต้าจะยาวกว่า สูงกว่า แต่แคบกว่า บีวายดี แอตโต้ 3 เล็กน้อย เรียกว่าดูเต็มอิ่มกว่าชัดเจน

ด้านขุมกำลังอาจจะไม่ได้หวือหวามาก ตามแนวทางของแบรนด์ที่เน้นความคุ้มค่า คือใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า ขนาด 120 กิโลวัตต์ หรือ 160 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งในจุดนี้หากเทียบกับ บีวายดี แอตโต้ 3 จะเห็นว่า บีวายดี ได้เปรียบเรื่องพละกำลัง เพราะให้มามากกว่าชัดเจนคือ 150 กิโลวัตต์ หรือ 201 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุดถึง 310 นิวตัน-เมตร ที่จะส่งผลชัดเจนต่อการทำอัตราเร่ง ส่วนการทำความเร็วสูงสุด ทำได้มากกว่าเล็กน้อยที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ส่วนแบตเตอรี่เลือกใช้เป็นลิเธียมไอออนแบบ LFP ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยสูง โดยทางเนต้า เลือกใช้แบตเตอรี่ขนาดกลางๆ อยู่ที่ 68 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใหญ่กว่าบีวายดี แอตโต้ 3 รุ่นแบตใหญ่ที่ให้มาเพียง 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ในจุดนี้ เมื่อรวมกับมอเตอร์ที่เล็กกว่าแต่กินไฟน้อยกว่า ทำให้ เนต้า เอ็กซ์ ควรจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า บีวายดี แอตโต้ 3 พอสมควร โดยตามสเปกนั้นแจ้งว่าวิ่งได้ถึง 501 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC ซึ่งในชีวิตจริง ขับเนียนๆ เท้าเบาๆ ก็น่าจะได้ถึง 420-450 กิโลเมตร ได้

ด้านรูปลักษณ์ถือว่า ทำได้พอดีๆ อาจจะไม่ล้ำสมัยมาก แต่ก็ดูลงตัวในทุกมุมมอง โดยมุมมองด้านหน้านั้นถือได้ว่าหล่อเหลาเอาการ ส่วนห้องโดยสารนั้นถือได้ว่าออกแบบได้สวยสะอาดตา นอกจากภายในสีดำมาตรฐาน  ยังมีการเลือกใช้สีที่ทันสมัยอย่างสีส้มอิฐ ที่เราเคยเห็นกันไปบ้างแล้วในรถอย่าง ดีพอล (Deepal)  นอกจากนั้นยังจับคู่กับทริมโลหะสีทองเหลืองด้าน ดูดีมีรสนิยม

การจัดวางอุปกรณ์ในห้องโดยสารทำได้ดี โดยรูปแบบก็เป็นไปตามสมัยนิยมคือ มีการใช้จอภาพขนาด 8.9 นิ้ว สำหรับคนขับ และจอภาพขนาดใหญ่พิเศษ 15.6 นิ้ว สำหรับจอกลาง ที่ใช้ชิปสั่งงาน ควอลคอมม์ สแน็ปดรากอน 8155 (Qualcomm Snapdragon 8155) สมรรถนะสูง การันตีว่าไม่มีหน่วง นอกจากนั้นพวกเขายกเลิกการใช้ลูกบิดเกียร์ และเปลี่ยนไปใช้คันเกียร์คอพวงมาลัย ที่เข้าใจง่ายกว่า ถือว่าตัดสินใจได้ดี

โดยรวมๆ แล้ว เนต้า ก็ยังเน้นที่ผู้ใช้ที่มองหารถยนต์คุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้ และถึงแม้จะมีราคาย่อมเยา แต่จากการสำรวจข้อมูลเรื่องความน่าเชื่อถือของรถยนต์ไฟฟ้า 37 แบรนด์ โดยหน่วยงานอิสระในประเทศจีน พบว่า เนต้า นั้นได้รับคะแนนดีมากทีเดียวจากประสบการณ์การใช้รถยนต์ของชาวจีน เรียกได้ว่า ถ้า เนต้า เอ็กซ์ เข้ามาขายในบ้านเราและทำราคาได้สูสี หรือต่ำกว่า บีวายดี แอตโต้ 3 ก็น่าที่จะไปได้ดี รอลุ้นขอรับ!