ในการซื้อรถยนต์สำหรับผู้ที่ไม่ได้ซื้อด้วยเงินสด สิ่งที่ต้องนำเอามาคิดประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ คือ ค่างวดในการผ่อนชำระ ซึ่งหากเป็นการเลือกซื้อ รถมือสอง ที่มีราคาในการขายถูกลง ราคาค่างวดในการผ่อนชำระเองก็จะถูกลงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามต่อให้จะเป็นการซื้อรถยนต์มือสองที่มีราคาถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่ง การคำนวณรายได้และค่าผ่อนชำระก็ยังถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอยู่

การคำนวณรายได้ในการผ่อนค่ารถ

สำหรับผู้ที่มีความต้องการในการซื้อรถด้วยการยื่นไฟแนนซ์หรือการผ่อนชำระ อย่างที่มีการเกริ่นไปในข้างต้นแล้วว่าหากเป็นการเลือกซื้อรถยนต์มือสองจะมีราคาในการผ่อนที่ถูกกว่า เนื่องจากราคาของรถยนต์นั้นไม่สูงเท่าราคารถยนต์มือหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่น และปีของรถยนต์ด้วย โดยการยื่นกู้ไฟแนนซ์นั้นหากมีเงินเดือน 2-2.5 เท่าของยอดการผ่อนชำระ ส่วนใหญ่แล้วจะผ่านไฟแนนซ์ได้อย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น หากรถมือสองคันที่ต้องการ มีค่าชำระรายเดือนที่ 6,000 บาท ผู้ซื้อจะต้องมีรายได้ 12,000 บาทขึ้นไป แต่หากมีเงินก้อนเพื่อทำการดาวน์ยอดชำระในการผ่อนแต่ละเดือนจะถูกลงด้วยเช่นเดียวกัน

สิ่งที่ต้องรู้และเตรียมตัวในการซื้อรถมือสอง

เมื่อคำนวณรายได้และเลือกรถรุ่นที่ต้องการได้แล้ว หากต้องการที่จะซื้อรถมือสอง ยังมีสิ่งอื่นที่ผู้ซื้อจะต้องรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อรถยนต์มือสองเช่นเดียวกัน ซึ่งทางเราได้รวบรวมข้อมูลสำคัญเอามาให้สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจในการซื้อรถยนต์มือสอง สามารถใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจควบคู่ไปกับการมองหารถมือสองที่ต้องการซื้อได้

การเตรียมตัวสำหรับค่าใช้จ่ายรายเดือน

แน่นอนว่าในการซื้อรถนั้น นอกจากค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระรายเดือนจะเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อต้องคำนวณแล้ว ค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เกี่ยวกับรถยนต์จะต้องถูกนำเอามาคำนวณด้วย หรือจะเรียกง่ายๆ ว่า เป็นการวางแผนการเงินเกี่ยวกับการซื้อรถนั่นเอง เนื่องจากในแต่ละเดือนนั้นอาจมีค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน หากคำนวณแล้วว่ารายได้ต่อเดือนนั้นเพียงพอต่อรายจ่ายส่วนนี้ เลือกซื้อรถได้เลย

ประกันรถยนต์มีความจำเป็น

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรมองหาไว้ เมื่อตัดสินใจที่จะทำการซื้อรถยนต์มือสอง คือ ประกันรถยนต์ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นเป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดได้สูง ต่อให้จะระวังมากแค่ไหนก็ตาม เพราะในบางครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็อาจเกิดขึ้นจากผู้ใช้ถนนร่วม ซึ่งการเตรียมตัวเกี่ยวกับประกันรถยนต์จะทำให้เจ้าของรถไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจเกี่ยวกับค่าซ่อมรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

เงินสำรองในการบำรุงรักษา

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่งหรือเลือกซื้อรถมือสอง เมื่อมีการใช้งานอยู่ในทุกๆ วัน รถก็จะมีการเสื่อมลงตามการใช้งานเป็นเรื่องปกติ สำหรับผู้ที่มีรถการเตรียมเงินสำรองไว้เพื่อใช้ในการบำรุงรักษา อาทิเช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนยาง จะทำให้คุณไม่ต้องเจอกับปัญหาเงินขาดมือเมื่อเกิดเหตุต่างๆ ขึ้นเกี่ยวกับรถยนต์ในอนาคต

สรุปบทความ

ในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองนั้น ผู้ซื้อสามารถที่จะคำนวณรายได้และราคาของรถยนต์รุ่นที่ต้องการได้เลยอย่างง่ายๆ ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกซื้อรถยนต์มือสองนั้นเป็นการเลือกซื้อรถที่มีราคาค่างวดถูกกว่าการเลือกซื้อรถยนต์มือหนึ่งหลายเท่าตัว แต่อย่าลืมที่จะนำค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ที่อาจต้องมีการเสียรายเดือนไปคำนวณกับรายได้ของคุณเองด้วย เพื่อที่จะได้ตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองได้ถูกรุ่น รถยนต์มือสองนั้นมีให้เลือกหลายราคาด้วยกัน ซึ่งแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น แต่ละปี จะมีราคาซื้อ-ขาย และมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสองด้วยเงินสด สามารถเลือกซื้อได้เลยโดยที่ไม่ต้องคำนวณรายรับและรายจ่าย