เมื่อวันที่ 10 ม.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังเข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง หลังได้เบาะแสว่าถูกลักลอบใช้เป็นสถานที่ผลิตพร้อมจำหน่ายน้ำกระท่อมอย่างเสรีตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับสถานศึกษาและแหล่งชุมชน ย่านรามคำแหง แขวงและเขตหัวหมาก กรุงเทพฯ

จากการตรวจสอบพบ น.ส.ณัฐริกา (สงวนนามสกุล) แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน บริเวณชั้นล่างเปิดเป็นร้านขายน้ำต้มกระท่อมให้กับลูกค้าทั่วไป และยังใช้พื้นที่ทำการผลิต และจัดเก็บในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่เพื่อรอขาย เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดน้ำกระท่อมบรรจุขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 295 ขวด พร้อมจับกุม น.ส.ณัฐริกา สอบสวนให้การรับสารภาพว่า นำใบกระท่อมที่ปลูกเองจากบ้านใน จ.กระบี่ มาต้มกับน้ำบรรจุใส่ขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร ราคาขวดละ 35 บาท นานกว่า 1 ปี แต่ละเดือนมียอดกว่า 6,000 ขวด โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะพักอาศัยอยู่ย่านหัวหมาก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป