“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างผลักดันแผนงานการพัฒนาทางรถไฟขนาดทางมาตรฐาน (รถไฟความเร็วสูง : รถไฟไฮสปีด) ให้เกิดขึ้นให้ได้ ตามแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟ ซึ่งกำหนดกรอบระยะเวลา 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) มี 8 โครงการ ระยะทางรวม 2,466 กิโลเมตร (กม.) วงเงินรวมประมาณ1.69 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น *แผนระยะเร่งด่วน 4 โครงการ 1.โครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จและมีแผนเปิดบริการล่าสุดที่ปรับใหม่คือปี 71 2. โครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 220 กม. วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท เตรียมก่อสร้างตามแผนที่ปรับใหม่จะแล้วเสร็จเปิดบริการปี 71

3.โครงการรถไฟไฮสปีดกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก 380 กม. วงเงิน 2.76 แสนล้านบาท สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เตรียมเสนอผลศึกษาต้นทุนโครงการ และการสำรวจปริมาณความต้องการเดินทาง และผลศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ และการเงินของโครงการต่อกระทรวงคมนาคม ผลการศึกษามีความคุ้มค่าด้านเศรษฐศาสตร์ จะใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี นับแต่วันเริ่มการก่อสร้าง 4. โครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย 355 กม. วงเงิน 2.52 แสนล้านบาท อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและทางอากาศ (คชก.) คาดว่าจะเปิดบริการปี 72

แผนระยะกลาง 2 โครงการ 1.โครงการรถไฟไฮสปีด กรุงเทพฯ–ปาดังเบซาร์ เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน 211 กม. วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างทบทวนผลการศึกษาเดิม โดยพิจารณาต่อขยายถึงสุราษฎร์ธานี มีแผนขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 68 2.โครงการรถไฟไฮสปีด กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เฟสที่ 2 ช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ 288 กม. วงเงิน 2.32 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างหาข้อสรุปเรื่องรูปแบบการลงทุน

แผนระยาว 2 โครงการ 1.โครงการรถไฟไฮสปีดกรุงเทพฯ–ปาดังเบซาร์ เฟสที่ 2 ช่วงหัวหิน–สุราษฎร์ธานี 424 กม. วงเงิน 2.35 แสนล้านบาท กระทรวงคมนาคม มอบหมาย รฟท. ศึกษาความเหมาะสมฯ มีแผนขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 68 เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการตามข้อสั่งการของกระทรวงคมนาคม 2.โครงการรถไฟไฮสปีด กรุงเทพฯ–ปาดังเบซาร์ เฟสที่ 3 ช่วงสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ 335 กม. วงเงิน 1.97 แสนล้านบาท รฟท. มีแผนของบประมาณปี 69 เพื่อจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมโครงการต่อไป.