หนึ่งในสื่อที่ให้ความสำคัญด้าน “ESG” อย่างมาก คือ บมจ. อสมท ได้กำหนดเป้าหมายและทิศทางการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยประกาศ “นโยบายการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน” เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ดำเนินงานอย่างโปร่งใส และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้ความสำคัญต่อการบริหารธุรกิจด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ยกระดับการดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบที่ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ความยั่งยืนด้วยความสามารถหลักขององค์กร

นายผาติยุทธ ใจสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ระบุว่า ได้กำหนดวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนที่จะสร้างระบบนิเวศสื่อที่ดี เพื่อส่งเสริมสังคมอุดมปัญญา เชื่อมโยง ESG in Action เพื่อให้ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม โดยตั้งเป้าหมายการดำเนินงานด้านความยั่งยืนใน 3 ด้านหลัก คือ การจัดการความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อม
จากการดำเนินธุรกิจ สร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกภาคส่วน เช่น โครงการ MCOT Cares : ฃ.ขวด ขอเทิร์น แยกขวดพลาสติก เข้าสู่ระบบรีไซเคิล

โครงการ MCOT Cares : Paper-Cycle แยก แลก ใหม่ รวบรวมกระดาษเก่าและกระดาษเหลือใช้ในสำนักงานส่งมอบไปรีไซเคิล และ การจัดอีเวนต์อย่างเป็นมิตรกับโลก ลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินต์จากการจัดกิจกรรมเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยผ้าใบไวนิลในงานต่าง ๆ นำมาผลิตเป็น กระเป๋าแบบไม่ซํ้าใคร ด้วยฝีมือของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง นนทบุรี เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและสังคม

พร้อมทั้งวางแนวทางเพื่อพัฒนาแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ศึกษารูปแบบการลงทุนในธุรกิจใหม่ ที่ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภค ที่หันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น, ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งเตรียมระบบจัดเก็บข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อวางแนวปฏิบัติในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจ

การจัดการความยั่งยืนในด้านสังคม ได้รับการยอมรับในฐานะต้นแบบของสื่อปลอดภัยและสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเนื้อหาที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคม รวมทั้งเป็นสื่อกลางเพื่อสร้างความตระหนักรู้ประเด็นความยั่งยืน ผ่านสื่อในเครือ อสมท, การจัดกิจกรรมโดยใช้ความสามารถหลักของ อสมท ในฐานะสื่อมวลชนเพื่อสร้างความเท่าเทียมและพัฒนาศักยภาพของประชาชน ในด้านการเข้าถึงและรู้เท่าทันสื่อ เช่น ภารกิจด้านการสร้างความตระหนักรู้เท่าทัน ข่าวปลอม ข้อมูลเท็จและภัยไซเบอร์ ของศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ที่ดำเนินการผ่านเนื้อหากว่า 3,000 ชิ้น รวมถึงอีกหลากหลายหลักสูตรและกิจกรรม
เพื่อการศึกษา.