หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อจากฝีมือของคอฟฟี คือ การประยุกต์ ซอส “กูอากูอาสซู” (gouagouassou) ซึ่งเป็นซอสท้องถิ่นของไอวอรีโคสต์ และอีกหลายประเทศในแอฟริกาตะวันตก เป็นสตูเนื้อกระต่าย เพิ่มมะเขือม่วง น้ำมันรสเผ็ดร้อน และเครื่องเทศซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป ตามตลาดสดทุกแห่งในประเทศ

คอฟฟีกล่าวว่า เหตุผลหลักของการประยุกต์อาหารเมนูนี้ออกมา เนื่องจากเป็น “รสชาติแห่งความเยาว์วัย” จากอาหารซึ่งเคยรับประทานสมัยยังเด็ก

ทั้งนี้ คอฟฟีได้รับการฝึกฝนวิธีการปรุงอาหาร จากภัตตาคารหลายแห่งในฝรั่งเศส เมื่อใช้เวลาสะสมประสบการณ์ยาวนานหลายทศวรรษ เจ้าตัวเดินทางกลับมายังบ้านเกิด และเปิดร้านอาหารชื่อ “วิลลา อัลฟิรา” ที่กรุงอาบิดจาน เมื่อปี 2560

อีริค กูอี หนึ่งในลูกค้าประจำของวิลลา อัลฟิรา กล่าวว่า อาหารของคอฟฟี ซึ่งมีการนำซอส กูอากูอาสซู มาใช้เป็นรสชาติพื้นฐานนั้น สะท้อนความเป็นไอวอรีโคสต์ได้เป็นอย่างดี ควบคู่ไปกับเทคนิคการจัดเตรียมวัตถุดิบ และการปรุงรสส่วนผสมแบบตะวันตก ถือเป็นการผสมผสานวัฒนธรรมสองทวีปให้กลมกลืนกัน และมีความลงตัว

อีกด้านหนึ่ง เออร์เมนเซ คาดิโอ เชฟหญิงของร้าน “ลา ไมซอง ปัลมิเยร์” รังสรรค์เมนูใหม่ ซึ่งเป็นการประยุกต์ “ปลาคาลี” (Plakali) ซึ่งเป็นก้อนแป้งเหนียวหนึบต้มในซอสข้นแบบพื้นเมือง รับประทานคู่กับเนื้อสัตว์ และปลาแห้ง โดยมีมันสำปะหลังทอดเป็นเครื่องเคียง

ด้านแมทธิว กาสนิเยร์ หัวหน้าเชฟของ ลา ไมซอง ปัลมิเยร์ กล่าวว่า การที่ภัตตาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในโรงแรมระดับ 5 ดาว ของไอวอรีโคสต์ แน่นอนทีมงานมีเป้าหมายไม่ต่างจากร้านอาหารทุกแห่ง นั่นคือ การมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ แต่บรรดาเชฟไม่ควรลืมว่า วัตถุดิบท้องถิ่นคือปัจจัยสำคัญซึ่งจะนำพาให้ร้านอาหารแห่งหนึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ หากเชฟมีความรู้จักและมีความเข้าใจต่อวัตถุดิบแต่ละชนิดอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม วาเลอรี โรลลานิธ เชฟชาวไอวอรีโคสต์อีกคนหนึ่ง ซึ่งมีประสบการณ์กับร้านอาหารหลายแห่งในฝรั่งเศส กล่าวว่า “จุดด้อย” ของอาหารไอวอรีโคสต์ คือใช้เวลาในการปรุง “นานเกินไป” และมีผัก “น้อยเกินไป”  ซึ่งสองอย่างนี้ทำให้อาหารของไอวอรีโคสต์ยังไม่มีคุณค่ามากนัก ในทางโภชนาการ

โรลลานิธ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แม้ไอวอรีโคสต์ยังคงเป็นประเทศซึ่งระบบสาธารณสุขยังไม่ครอบคลุมประชาชนส่วนใหญ่ แต่การพัฒนาเรื่องอาหารให้มีคุณภาพ และมีประโยชน์มากขึ้น จะเป็นอีกทางหนึ่งซึ่งสนับสนุนให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้.

เเมวเเว่น