สวัสดีปีใหม่! อ้วนซ่า แอบซิ่ง ขอทักทายท่านผู้อ่านกันอีกครั้ง ในตอนนี้และต่อไปอีกตลอดเดือนมกราคมนี้ อ้วนซ่า ขอนำเสนอเรื่องราวของรถใหม่ที่จ่อจะเปิดตัวในบ้านเรา ซึ่งในปีนี้ก็จะเป็นปีที่คนไทยจะได้พบกับความคึกคักของยุทธจักรรถยนต์ ทั้งตัวของรถใหม่ที่ล้ำสมัย และรถที่อาจจะไม่ใหม่ แต่จะขอสู้ด้วยกลยุทธ์ราคา และการผ่อนชำระที่น่าทึ่ง เรียกได้ว่า ปีนี้จะต้องเป็นปีทองของผู้บริโภคอย่างแน่นอน

รถเวอร์ชั่นน้ำมัน

รถใหม่คันแรกที่อ้วนซ่า จะขอนำเสนอก็คือ รถในแบรนด์ “โอมาด้า” (Omada) แบรนด์ที่ชื่อไม่คุ้นหู แต่ถ้าบอกว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่จาก ค่ายเชอรี่ (Chery) จากประเทศจีน หลายคนอาจจะทำหน้างง เพราะสำหรับคนไทยแล้ว รถเชอรี่ ที่เรารู้จัก (น้อยคนนักที่รู้จักด้วย) เรามักจะเห็นรถคันจิ๋วๆ หน้าตาบ้องแบ๊ว หรือไม่ก็รถหน้าตาเชยๆ ดูล้าสมัยเสียมากกว่า

รถอีวี

อันนี้ต้องขอสาธยายให้ทราบว่า แบรนด์เชอรี่ บริษัทของรัฐจากประเทศจีนนี้ ในวงการรถยนต์ถือว่าเป็นแบรนด์ใหม่ ถือกำเนิดมาได้เพียง 26 ปี และลำดับชั้นในประเทศบ้านเกิด ถือได้ว่ามีขนาดใหญ่ลำดับที่ 9 แต่พวกเขาเองก็ได้เรียนรู้วิธีการสร้างรถยนต์มาพอตัว จากการที่ได้ร่วมทุน ระดับ 50-50 กับ บริษัท จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในการผลิตรถหรูของ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ในประเทศจีน มาตั้งแต่ปี 2012 เรียกได้ว่า มีครูดี และนอกเหนือจากการมีโรงงานในประเทศจีนแล้ว พวกเขายังมีโรงงานผลิตรถยนต์ในอีกหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย ไต้หวัน กลุ่มประเทศอาเซียน แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้         

โอมาด้า ถือเป็นแบรนด์ลูกของ เชอรี่ ที่เน้นไปที่การส่งออก โดยรถที่พวกเขาจะลุยตลาดบ้านเราก็คือ โอมาด้า 5 ครอสโอเวอร์ทรงสวย เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน ซึ่งในประเทศอื่นๆ ก็จะมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปด้วย เรียกได้ว่ายังคงเป็นรถที่ไม่ได้สร้างขึ้นด้วยแพลตฟอร์มไฟฟ้าเต็มรูปแบบ  ดังจะเห็นได้ในประเทศมาเลเซีย ที่เปิดตัวด้วยเวอร์ชั่นน้ำมัน แน่นอนว่า เชอรี่เลือกที่จะขายเวอร์ชั่นไฟฟ้าเพราะจะสร้างโรงงานในบ้านเราเพื่อใช้เป็นฐานส่งออกรถไฟฟ้าเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา

ด้านรูปร่างหน้าตา ถือว่าสอบผ่าน โดยในรุ่นเครื่องสันดาปจะมีกระจังหน้าทรงรังผึ้ง แต่ถ้าเป็นรุ่นไฟฟ้า ก็จะหน้าเกลี้ยงเกลา ดูเฉียบคมกว่า รูปทรงรถโดยรวมคมคาย และไม่ได้ดูล้ำสมัยจนเกินเหตุ ยังคงมีส่วนเว้าส่วนโค้ง เล่นแสงเงาได้สวยงาม รวมๆ แล้วถือว่าหล่อ ส่วนภายในนั้นไม่ได้เน้นจอภาพขนาดยักษ์เหมือนแบรนด์อื่น แต่จะเป็นจอทรงนอน สไตล์รถยุโรป เหมือนที่เห็นในรถ บีเอ็มดับเบิลยู มากกว่า และที่แตกต่างจากรุ่นสันดาปก็คือ ไม่มีคันเกียร์โผล่ขึ้นมานั่นเอง

ด้านขนาดของตัวรถนั้น ยาว 4,400 มม. กว้าง 1,830 มม. สูง 1,588 มม. และมีฐานล้อยาว 2,630 มม. ถือได้ว่าเป็นพิกัด B เซ็กเม้นต์ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้ายอดนิยมในบ้านเราอย่าง BYD Atto 3 และ MG ZS ev  จะเล็ก จะใหญ่กว่ากันก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับขุมกำลังนั้นเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้า 221 แรงม้า มีแรงบิดสูงถึง 400 นิวตันเมตร และมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 61 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำอัตราเร่งได้รวดเร็วทันใจ 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 7.8 วินาที และมีระยะทางวิ่ง 450 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP เรียกได้ว่า ไม่แพ้คู่แข่งในพิกัดเดียวกัน

ส่วนเรื่องราคานั้น เชื่อว่าค่ายรถจากประเทศจีน คงได้เรียนรู้มาพอสมควรแล้วว่า ตลาดนี้เรื่องราคานั้น อ่อนไหวมาก ดังนั้นเชื่อได้เลยว่า รถพิกัดนี้ถ้าไม่เปิดด้วยราคาล้านนิดๆ ม้วนเสื่อแน่นอน ฟันธง!.