“ดิ แอธเลติก” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่ากระทรวงดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และกีฬาของอังกฤษ (ดีซีเอ็มเอส) ได้ทำการร่างแผนการผ่อนปรนเรื่องกฎการกักตัวสำหรับนักเตะในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ต้องเดินทางไปรับใช้ทีมชาติที่อยู่ในเรดลิสต์ หรือประเทศที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 สูง โดยแผนดังกล่าวจะมีการลดจำนวนวันกักตัวจาก 10 วันลงมาเหลือแค่ 5 วัน

ตามกฎของรัฐบาลอังกฤษนั้น บุคคลที่เดินทางมาจากประเทศที่อยู่ในเรดลิสต์ หรืออยู่ในประเทศนั้น ๆ ในช่วง 10 วันก่อนเดินทางเข้าแดนผู้ดี จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลจัดไว้เป็นเวลา 10 วัน โดยจะต้องตรวจหาเชื้อในวันที่ 2 และวันที่ 8 ของการกักตัว แม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 โด๊สแล้วก็ตาม โดยผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการอาจต้องโทษปรับเงินถึง 10,000 ปอนด์ (ราว 460,000 บาท) ส่งผลให้ในช่วงฟีฟ่า เดย์ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีนักเตะจากลีกผู็ดีหลายรายที่ถูกต้นสังกัดปฏิเสธปล่อยตัวให้ไปรับใช้ทีมชาติในเรดลิสต์ของรัฐบาลอังกฤษ โดยเฉพาะชาติในแอฟริกาและอเมริกาใต้ จนก่อให้เกิดความไม่พอใจให้กับทีมชาติหลาย ๆ ทีม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “ดีซีเอ็มเอส” ได้ร่างแผนการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวให้กับบรรดานักฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก โดยนักเตะที่กลับมาจากประเทศในกลุ่มเรดลิสต์ สามารถกลับมากักตัวในบับเบิ้ลของสโมสรได้ และใช้เวลากักตัวแค่ 5 วันเท่านั้น โดยคาดว่าแผนการดังกล่าวน่าจะมีการนำมาบังคับใช้ก่อนถึงช่วง ฟีฟ่า เดย์ ครั้งต่อไปในช่วงเดือนตุลาคมนี้