สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า แพทย์จบใหม่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับที่ปรึกษา เริ่มหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 6 วัน ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด ของความขัดแย้งเรื่องค่าจ้างกับรัฐบาลลอนดอน

ขณะที่ สมาคมการแพทย์อังกฤษ (บีเอ็มเอ) ซึ่งเป็นตัวแทนของแพทย์กลุ่มดังกล่าว ระบุในแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลเสนอค่าแรงที่ “น่าเชื่อถือ” เพื่อยุติการสไตรก์

“ขวัญกำลังใจในการให้บริการสุขภาพของสหราชอาณาจักร อยู่ในระดับต่ำมาโดยตลอด จนหลายคนเริ่มสงสัยว่า อาชีพที่พวกเขาเลือก ยังคุ้มค่าที่จะทำต่อไปหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลมีโอกาสแสดงให้แพทย์กลุ่มนี้เห็นว่า พวกเขายังมีอนาคตในการทำงานในประเทศนี้” บีเอ็มเอ ระบุ

อนึ่ง การผละงานประท้วงดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่วุ่นวายที่สุดของปี สำหรับเอ็นเอชเอส ซึ่งเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากโรคทางเดินหายใจในฤดูหนาว อีกทั้งยังเป็นการสไตรก์ต่อจากการนัดหยุดงาน 3 วัน ของบุคลากรแพทย์ ก่อนวันคริสต์มาสที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ บีเอ็มเอประกาศการนัดหยุดงาน เมื่อเดือน ธ.ค. หลังการเจรจากับรัฐบาลลอนดอนประสบความล้มเหลว โดยสมาคมระบุว่า แพทย์จบใหม่ได้รับข้อเสอเพิ่มค่าจ้างเพียง 3% จากการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.8% ที่พวกเขาได้รับในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งบีเอ็มเอ ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเงินสดจะถูกแบ่งอย่างไม่เท่ากัน ตามระดับแพทย์ต่าง ๆ และยังคงเป็นการลดเงินเดือน สำหรับแพทย์จำนวนมาก

ด้าน เซอร์ จูเลียน ฮาร์ตลีย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ “เอ็นเอชเอส โพรไวเดอร์ส” ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มโรงพยาบาลในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การหยุดงานประท้วงจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย “อย่างมีนัยสำคัญ” อีกทั้งมีความกังวลว่า บุคลากรแพทย์อาจได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19, ไข้หวัดใหญ่ และโรคตามฤดูกาลอื่น ๆ เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP