น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ข้อมูลการเดินรถในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.66-3 ม.ค.67 รวม 8 วัน บขส.ได้จัดรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วมฯ, รถตู้) อำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับจำนวน 60,662 เที่ยว มีผู้โดยสารเดินทาง 891,560 คน โดยแบ่งเป็น เที่ยวไปจัดรถโดยสาร 30,661 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 453,084 คน ส่วนเที่ยวกลับจัดรถโดยสาร 30,001 เที่ยว รองรับผู้โดยสาร 438,476 คน

ทั้งนี้จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าวันที่ 28 ธ.ค.66 มีการเดินทางออกจากกรุงเทพฯ หนาแน่นที่สุด 70,780 คน ใช้รถโดยสาร 4,338 เที่ยว และประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หนาแน่นที่สุด ในวันที่ 2 ม.ค.67 จำนวน 75,684 คน ใช้รถโดยสาร 4,338 เที่ยว โดยประชาชนยังคงเดินทางออกไปในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มากที่สุด รองลงมาภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม การอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ บขส. ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม จัดการเดินรถให้เพียงพอ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง รวมทั้งได้ดูแลความปลอดภัย ทั้งในส่วนของพนักงานขับรถ รถโดยสาร และสถานีขนส่งฯ ซึ่งในเทศกาลปีใหม่อุบัติเหตุรถโดยสาร บขส. เป็นศูนย์

น.ส.ระพิพรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลการเดินรถเมื่อวันที่ 3 ม.ค.67 มีผู้โดยสารเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ 56,985 คน ใช้รถโดยสาร 3,658 เที่ยว ส่วนเที่ยวไป มีผู้โดยสารเดินทาง 48,628 คน ใช้รถโดยสาร 3,522 เที่ยว สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางกลับหลังเทศกาลปีใหม่ ช่วงวันที่ 4-8 ม.ค.67 กระทรวงคมนาคมมอบของขวัญปีใหม่ให้ผู้โดยสารรถ บขส. ที่จองตั๋วเดินทางในช่วงวันดังกล่าว ผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชัน อีทิคเก็ต และเว็บไซต์ : http://transport.co.th/ จะได้รับส่วนลด 20% (เฉพาะค่าโดยสารไม่รวมค่าธรรมเนียม) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  บขส. Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนโยบาย “Quick Win การคมนาคม แบบไร้รอยต่อ” บขส. ได้จัดการเดินรถฟีดเดอร์ ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยเพิ่มจุดจอดรถ (ขาเข้า) ประตูที่ 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร (เฉพาะรถ บขส.) ที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ สามารถเลือกการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟ หรือรถไฟฟ้าได้สะดวก ขณะเดียวกันได้ร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสาร (รถเมล์) ขสมก. รับส่งผู้โดยสารที่ขาเข้า สถานีขนส่งหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 6 ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร และเส้นทางอื่น ๆ จำนวน 12 เส้นทาง ซึ่งจากผลการสำรวจและข้อเสนอแนะจากผู้โดยสารส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ เนื่องจากสะดวก และช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น

น.ส.ระพิพรรณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางออกจากสถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 บขส. ประสานขอความร่วมมือจาก สวพ.91, จส.100 ช่วยประชาสัมพันธ์ให้แท็กซี่เข้ามารับผู้โดยสารบริเวณชานชาลาขาเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่ผู้โดยสารมีความต้องการใช้รถแท็กซี่เป็นจำนวนมาก ทำให้รถแท็กซี่ขาดระยะ ซึ่ง บขส. แก้ปัญหา โดยประชาสัมพันธ์ ขอให้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. แทน เพื่อความรวดเร็ว นอกจากนี้ บขส. ยังได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และตำรวจ สน.บางซื่อ ตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย ที่บริเวณขาเข้า หากพบผู้กระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และขอให้ผู้โดยสารอย่าหลงเชื่อกลุ่มคนที่เข้ามาตีสนิท หรือชักชวนให้ไปขึ้นรถนอกพื้นที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 เด็ดขาด หากพบปัญหาในการเดินทางให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที