วันนี้ (23 ก.ย.) นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรูมูฟ เอช ตระหนักและให้ความสำคัญต่อปัญหา SMS ที่มีข้อความไม่เหมาะสม ลามกอนาจาร หลอกลวง และการพนันออนไลน์ และไม่ได้นิ่งนอนใจ บริษัทฯ มีการดำเนินการปิดกั้น SMS ในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด บริษัทฯ จึงมีความพร้อมดำเนินการในด้านต่างๆ ตามแนวทางของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทันที

โดยมีมาตรการเร่งดำเนินการปิดกั้นการส่ง SMS ที่มีข้อความไม่เหมาะสม และเคร่งครัดกับบริษัทคู่สัญญาที่ใช้บริการส่ง SMS ผ่านเครือข่ายของบริษัทฯ มาโดยตลอด และร่งเดินหน้าเปิดศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งปัญหา SMS ที่มีข้อความไม่เหมาะสมผ่านหมายเลขพิเศษ โทร. 0-2700-8085 (ลูกค้าทรูมูฟ เอช โทรฟรี) เพื่อตรวจสอบและดำเนินการปิดกั้นข้อความที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนแจ้งย้ำเตือนบริษัทคู่สัญญาที่ใช้บริการส่ง SMS ผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช หากตรวจพบมีการส่งข้อความที่ไม่เหมาะสม ทรูมูฟ เอช จะดำเนินการทางกฎหมายทันที

ซึ่งครอบคลุมถึง SMS ที่ส่งจากผู้ให้บริการในต่างประเทศด้วย อีกทั้งบริษัทจะร่วมมือกับผู้ให้บริการรายอื่นในการรวบรวมรายชื่อผู้ส่ง SMS ที่ไม่เหมาะสม (Blacklist) และร่วมกันปิดกั้น SMS ในลักษณะดังกล่าว พร้อมรายงานต่อสำนักงาน กสทช. เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ใช้บริการที่สะดวกและปลอดภัยที่สุด

ด้าน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แจ้งว่า ดีแทคมีขั้นตอนและกระบวนการในการตรวจสอบคัดกรองผู้ส่ง SMS อย่างเข้มงวด นับตั้งแต่เริ่มเปิดขอใช้บริการ หากได้รับข้อร้องเรียนหรือพบว่าข้อความนั้นมีเนื้อหาหลอกลวงและอาจนำไปสู่การทำให้เสียทรัพย์สินหรือทำให้เกิดการหลงผิด ดีแทคจะทำการปิดการให้บริการส่งข้อความทันที ได้แก่ ข้อความหลอกลวง โดยปลอมแปลงตนเองเป็นผู้อื่นเพื่อให้ผู้รับหลงเชื่อ หรือ Phishing เช่น การส่งข้อความ SMS ที่ผิดกฎหมายด้านการเงิน ให้สินเชื่อ คุณถูกรางวัลได้รับเงิน เป็นต้น ข้อความประชาสัมพันธ์บริการคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม และ/หรือลามก อนาจาร ข้อความเชิญชวนการพนันออนไลน์ หรือการพนันในรูปแบบต่างๆ ข้อความสุ่มเสี่ยง หลอกลวง ที่เชิญชวนให้ผู้ใช้บริการหลงเชื่อและทำให้เสียทรัพย์ได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องการจัดการกับเนื้อหา Fraud/Spam SMS นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งผู้กำกับนโยบาย ได้แก่ กสทช. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ที่เชื่อมต่อรับส่งข้อความข้ามเครือข่าย และผู้ให้บริการข้ามอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในการตรวจสอบ บนมาตรฐานที่สอดคล้องกันแบบบูรณาการ รวบรวมแลกเปลี่ยนข้อมูลการกระทำผิด เพื่อนำไปสู่การมีมาตรการปิดกั้นผู้ส่งและข้อความที่ไม่พึงประสงค์ร่วมกัน โดยความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการยังได้รับการคุ้มครอง

นอกจากการยกระดับมาตรการการจัดการกับสแปม และ SMS หลอกลวง ที่กล่าวมาแล้ว dtac Safe Internet ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างเสริมทักษะการรับมือภัยเสี่ยงบนโลกออนไลน์ จะให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภัยออนไลน์ที่มาในรูปแบบต่างๆ

ด้าน เอไอเอส แจ้งว่า เอไอเอสให้ความสำคัญกับการป้องกันลูกค้าเกี่ยวกับกรณีนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยที่ผ่านมาได้เร่งดำเนินการใน 2 ส่วน ประกอบด้วย 1. ทำการคัดกรอง ผู้ประกอบการที่ซื้อบริการแพ็กเกจ SMS เพื่อส่งประชาสัมพันธ์หาลูกค้าอย่างเข้มงวด โดยหากพบว่า ผู้ประกอบการรายใดมีการละเมิดข้อกำหนดที่ระบุว่า จะต้องไม่ส่ง SMS ที่สร้างการรบกวน หรือ หลอกลวงให้แก่ลูกค้า ทาง AIS จะทำการสกัดการส่ง SMS และ ขึ้นทะเบียนต้องห้ามผู้ประกอบการรายดังกล่าวทันที (Black List)

2. ประสานงานกับ ผู้ให้บริการ รายอื่นๆ เพื่อดำเนินการอย่างเข้มงวดเช่นกันในการคัดกรอง รวมถึงสกัดการส่ง SMS กวนใจ ดังกล่าวทันที  ในกรณี หากพบว่า มีการส่ง SMS กวนใจมายังลูกค้าเอไอเอส จากเครือข่ายอื่นๆ

ทั้งนี้ขอเรียนว่า เอไอเอส พร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับ กสทช. และทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการปกป้องลูกค้าและสร้างมาตรฐานการให้บริการโทรคมนาคม พร้อมกันนี้จะได้สื่อสารให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อให้รู้เท่าทันกลุ่มมิจฉาชีพด้วยเช่นกัน

สำหรับลูกค้าที่ได้รับ SMS กวนใจ หรือ เข้าข่ายก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ AIS Call Center หรือ กด *137 โทรฯ ออกฟรี  เพื่อสกัด (Block) การได้รับ SMS ดังกล่าวทันที รวมถึงกรณีหากมีโทรศัพท์ที่โทรฯ เข้ามาสร้างความรำคาญใจ หรือ ก่อให้เกิดความเสี่ยง สามารถโทรฯ แจ้งที่ AIS Call Center ที่จะให้คำแนะนำในการสกัด (Block) การรับสายดังกล่าวได้ด้วยตนเองจากตัวเครื่องของท่าน.