สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอนรายงานว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยใช้โดรน สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลังหนึ่ง ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นสำนักงานของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย คือ นายซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือคือเจ้าหน้าที่อารักขาของฮารูรี


ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ยืนยันการเสียชีวิตของอารูรี และเน้นย้ำว่า “จะไม่ใช่ลางบอกเหตุของความพ่ายแพ้” และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า การเสียชีวิตของอารูรี “ต้องมีคำตอบ”


ส่วนนายนาจิบ มิคาติ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลัง “ต้องการนำเลบานอนเข้าสู่สงครามในฉนวนกาซา” ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

ความเสียหายของอาคารหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นสำนักงานฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยทุกฝ่ายเชื่อว่า เป็นการโจมตีของอิสราเอล และสังหารนายซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส

ขณะที่ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงว่า “ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลพร้อมขั้นสูงสุด ในการรับมือกับทุกเหตุการณ์นับจากนี้” ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า การเสียชีวิตของอารูรีอาจยิ่งเพิ่มความรุนแรง ให้กับการสู้รบในฉนวนกาซา


อีกด้านหนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน


นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสส่งคณะผู้แทนเยือนกรุงไคโร เพื่อหารือกับอียิปต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคนกลาง เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการหยุดยิงครั้งใหม่ ซึ่งมีรายงานว่า รัฐบาลไคโรเสนอแผนสงบศึก 3 ขั้นตอน เพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออีกมากกว่า 120 คน และการหยุดยิง “ในระยะยาว” แต่ยังไม่มีฝ่ายใดตอบรับ


อีกด้านหนึ่ง สถานการณ์ในเขตเวสต์แบงก์ทวีความรุนแรง คู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 320 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกหลายพันคน จากการที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล ปฏิบัติการ “ต่อต้านการก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : AFP