เมื่อวันที่ 2 ม.ค. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่ตรวจการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 ณ บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2
น.ส.ระพิพรรณ เปิดเผยว่า วันนี้ บขส. คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ กว่า 65,000 คน จัดเตรียมรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วมฯ, รถตู้) รองรับ 4,000 เที่ยว จากการลงพื้นที่ พบว่า มีประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ต่อเนื่อง ทำให้ช่วงเช้าบรรยากาศการเดินทางคึกคัก
ส่วนข้อมูลการเดินรถเมื่อวันที่ 1 ม.ค.67 มีผู้โดยสารเดินทางรวม 104,430 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วมฯ, รถตู้) จำนวน 7,501 เที่ยว แบ่งเป็นการเดินทางเที่ยวขาเข้า 56,550 คน ใช้รถโดยสาร 3,968 เที่ยว เที่ยวขาออก 47,790 คน ใช้รถโดยสาร 3,533 เที่ยว
ทั้งนี้ บขส. ได้ร่วมมือกับ ขสมก. จัดการเดินทางเชื่อมต่อ ภายใต้โครงการ “Quick Win การคมนาคม แบบไร้รอยต่อ” นำรถโดยสาร จำนวน 12 เส้นทาง มาจอดให้บริการ ณ จุดจอดรถ ในชานชาลาขาเข้า เพื่อให้บริการผู้โดยสารจากขาเข้า หมอชิต 2 ไปลงที่สถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร หรือเส้นทางอื่น ๆ รวมทั้งได้เพิ่มจุดจอด (ขาเข้า) เฉพาะรถโดยสาร บขส. ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบรางอีกทางหนึ่งด้วย
รวมทั้ง บขส. ยังได้ประสานไปยัง สวพ.91 และ จส.100 ช่วยประชาสัมพันธ์ให้แท็กซี่เข้ามารับผู้โดยสารบริเวณชานชาลาขาเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่ผู้โดยสารมีความต้องการใช้รถแท็กซี่เป็นจำนวนมาก ทำให้รถแท็กซี่ขาดระยะ ซึ่ง บขส. ได้แก้ปัญหา โดยประชาสัมพันธ์ ขอให้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. แทนเพื่อความรวดเร็ว
นอกจากนี้ บขส. ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และตำรวจ สน.บางซื่อ ตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย ที่บริเวณขาเข้า หากพบผู้กระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และขอให้ผู้โดยสารอย่าหลงเชื่อกลุ่มคนที่เข้ามาตีสนิท หรือชักชวนให้ไปขึ้นรถนอกพื้นที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 เด็ดขาด หากพบปัญหาในการเดินทางให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ บขส. Call Center 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง