เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ม.ค. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรก ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. นี้ ว่า ไม่กังวลว่าจะใช้การอภิปรายงบประมาณเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป สมาชิกทุกคนพัฒนาแล้ว การอภิปรายในสภามีการพัฒนาไปมาก ถ้าฝ่ายค้านมีอะไรตำหนิจริงๆ ก็เพื่อให้รัฐบาลแก้ไข จะได้เห็นการพัฒนารูปแบบใหม่ที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลตั้งใจทำให้เกิดประโยชน์ สภาจะเปิดโอกาสให้อภิปรายเต็มที่ ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนการอภิปรายงบประมาณในส่วนกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม อาจพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงงบประมาณก็อภิปรายได้ แต่หากไม่เกี่ยวกับงบประมาณ ก็ต้องไปอภิปรายตอนไม่ไว้วางใจรัฐบาล เชื่อว่ากรอบเวลา 3 วัน อภิปรายงบประมาณจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ต้องกำชับ สส. เป็นพิเศษ สภายุคนี้พัฒนาไปเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล คอยประท้วง ตอนนี้ไม่ค่อยประท้วงมากมาย ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ คาดว่าการอภิปรายในวันสุดท้ายคือวันที่ 5 ม.ค. นี้ จะลงมติรับหลักการได้ในเวลา 22.00 น. 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านท้วงติงรัฐบาลรวบรัดเวลาการพิจารณา ทำให้มีเวลาศึกษารายละเอียดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้น้อยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องเวลาเป็นเรื่องที่สมาชิกตกลงกันเอง เมื่อรัฐบาลส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ มาแล้ว ก็หารือกันว่าจะพิจารณาวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 เพราะสัปดาห์ถัดไป สมาชิกมีภาระเรื่องวันเด็ก ดังนั้น สส. ไม่อยากประชุมใกล้วันเด็ก เพราะต้องเตรียมไปร่วมงาน ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลา แต่ละคนก็ไม่ใช่จะอภิปรายงบประมาณทั้งหมด ต้องแบ่งกัน ทั้งหมดน่าจะเป็นไปด้วยดี 

เมื่อถามว่า จะกำชับ สส. อย่างไรเพื่อป้องกันข้อครหาเรียกรับเงิน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยุคนี้ไม่มีแล้ว เป็นยุคคนรุ่นใหม่ ประชาชนตรวจสอบอยู่ ใครทำไม่ดี เรียกทรัพย์ ตบทรัพย์ จะไม่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น สส. ในรอบต่อไป คนเหล่านี้จะไม่ได้เป็น สส. ทุกคนต้องระวัง ขณะนี้ประชาชนตรวจสอบ สส. จากสื่อได้ เชื่อว่าคงไม่มีแล้ว บทเรียนในอดีตจะไม่ทำซ้ำในปัจจุบัน.