สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้มีการเตือนภัยสึนามิ ครอบคลุมจังหวัดอิชิกาวะ จังหวัดนีงาตะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดยามางาตะ จังหวัดฟุกุอิ และจังหวัดเฮียวโงะ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะครัวเรือนซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งของจังหวัด อพยพขึ้นที่สูงทันทีนั้น


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ลดระดับการเตือนภัยสึนามิ หลังตรวจพบคลื่นซึ่งมีความสูง 1.2 เมตร กระทบชายฝั่งจังหวัดอิชิกาวะ แต่ยังขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะที่จังหวัดอิชิกาวะ ตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหวตาม หรืออาฟเตอร์ช็อก และสึนามิที่อาจเกิดขึ้นอีกในช่วง 2-3 วันนี้

ทั้งนี้ เจเอ็มเอตรวจพบแผ่นดินไหวมากถึง 155 ครั้ง ในภูมิภาคของจังหวัดอิชิกาวะ และบริเวณใกล้เคียง เฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ขณะที่สำนักงานตำรวจจังหวัดอิชิกาวะ รายงานมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว 6 ราย นอกจากนี้ บ้านเรือนของประชาชน และสิ่งก่อสร้างได้รับความเสียหายจำนวนมาก จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว โดยเกิดเพลิงไหม้บ้านเรือนมากกว่า 50 หลัง


ด้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ยืนยันยังคงเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าพลังความร้อนนานาโอะ โอตะ ที่เมืองนานาโอะ ของจังหวัดอิชิกาวะ ระงับการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ชั่วคราว ส่วนบริษัทการรถไฟญี่ปุ่นยังคงระงับให้บริการ เส้นทางระหว่างกรุงโตเกียว กับจังหวัดอิชิกาวะ และภูมิภาคใกล้เคียง


นอกจากนั้น พื้นที่บางส่วนทางตะวันออกของเกาหลีใต้ และภูมิภาคตะวันออกของรัสเซีย ยังคงมีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วย.

เครดิตภาพ : AFP