การแข่งขัน IDEMITSU SUPER ENDURANCE SOUTHEAST ASIA TROPHY 2023 (Thailand 10-hour Endurance Race) การขับรถต่อเนื่องนานถึง 10 ชั่วโมงเต็ม เพื่อทดสอบสมรรถนะและความอึดของตัวรถ หนึ่งในดีเอ็นเอ ของทางโตโยต้า ที่ใช้กีฬามอเตอร์สปอร์ตเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาและผลิตรถรุ่นใหม่ๆ ออกมา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22-23 ธันวาคม ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

ครั้งนี้ทาง ROOKIE Racing Team นำโดย MORIZO หรือ อากิโอะ โตโยดะ บิ๊กบอสของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่นได้นำรถใช้พลังงานความเป็นกลางทางคาร์บอนเข้าร่วมการแข่งขัน 3 คัน ได้แก่ ORC ROOKIE GR86 CNF concept ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน, ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept ใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ที่ผลิตในประเทศซึ่งมาจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ พันธมิตรในการสร้างสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย และ CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ที่เป็น HEV ลงแข่งเป็นครั้งแรกของโลก

นอกจากนี้ภายในงานทางโตโยต้า ได้จัดรถกระบะ “ไฮลักซ์ รีโว่” และ “พริอุส” ให้สื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ทดสอบพอหอมปากหอมคอ โดยจัดเป็นสถานีย่อย ๆ ให้ลองฟิลลิ่งการขับ เริ่มจาก โตโยต้า พริอุส เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร พลังเหลือเฟือเพียงพอที่ทำให้ฟิลลิ่งการขับสนุกแต่นุ่มนวลพอตัว ทั้งการออกไม่ปรู๊ดปร๊าดแต่ตอบสนองดั่งใจ ทั้งเกียร์ ช่วงล่าง แฮนเดอร์ลิ่งควบคุมง่าย แม้ว่าจะขับด้วยความเร็ว และการยึดเกาะที่มั่นใจ ภายในดีไซน์ดูสวยล้ำสมัย เชื่อว่าน่าจะถูกใจหลายๆ โดยเฉพาะต้องตาประมาณรักแรกพบคงไม่เกินจริง ด้วยหน้าตาที่โดดเด่น ซึ่งเป็นรถที่โตโยต้ามีแผนนำเข้ามาตลาดอีกคันนึง

ถัดมาเป็น ไฮลักซ์ รีโว่ รถกระบะพลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบหรือบีอีวี เป็นรูปแบบของกระบะตอนเดียวเพื่อการพาณิชย์ ที่ดัดแปลงขึ้นจากแชสซีส์ของรถแบบดั้งเดิมให้ติดตั้งแบตเตอรี่เข้าบริเวณใต้ท้องรถ ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะติดตั้งอยู่แทนที่ตำแหน่งของเฟืองท้าย ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยในเบื้องต้นนี้จะวิ่งได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร 

จะว่ากันตามตรงก็ยังมีสมรรถนะน่าจะพอเพียงกับการใช้งานในรูปแบบของรถประจำทาง ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับหัวชาร์จไฟกระแสตรงที่ชาร์จได้รวดเร็ว เบื้องต้นตั้งเป้าจะทดลองใช้เป็นรถสองแถววิ่งในเขตเมืองพัทยาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวแห่งอนาคต รวมถึงใช้เป็นรถขนส่งสินค้าให้กับพันธมิตรทางธุรกิจอย่างซีพี และเอสซีจี อีกด้วย ด้านฟิลลิ่งการขับได้ดั่งใจสไตล์รถไฟฟ้าที่มาในรูปกระบะที่มีพละกำลังดี เรียกว่ารอลุ้นจับจองได้เลยอีกคันเป็นรถไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน หรือ FCEV (Fuel Cell ElectricVehicle) ที่เป็นพลังงานสะอาด ที่โตโยต้าทุ่มทุนวิจัยมาช้านาน โดยพลังงานไฮโดรเจนนี้จะผสมผสานข้อดีของการเติมเชื้อเพลิงที่รวดเร็วในสไตล์รถน้ำมัน และไม่ปล่อยมลภาวะในสไตล์ของรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตามต้องการเครือข่ายของสถานีเติมไฮโดรเจนซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการใช้งานจริง นอกเหนือจากขอบเขตเพื่อการศึกษาแต่มันมีศักยภาพที่จะวิ่งได้ไกลถึง 600 กิโลเมตร เลยทีเดียว โดยเป้าหมายการใช้งานคือ ภูมิภาคยุโรปและ ออสเตรเลีย

มาถึงคันสุดท้ายก็คือ ดีเซล ไฮบริด ที่พัฒนาขึ้นจากความต้องการของทวีปออสเตรเลีย ตั้งเป้าเพื่อลดมลภาวะแต่ยังมีความสะดวกในการใช้งาน เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบ พ่วงเข้ากับระบบไมล์ดไฮบริด ที่ใช้ไฟ 48 โวลต์โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กช่วยลดภาระในช่วงการออกตัว ที่เป็นช่วงที่ปล่อยมลภาวะมากที่สุด รถรุ่นนี้จะเป็นแนวทางที่จะถูกพัฒนาใช้อย่างแพร่หลายในบ้านเราอย่างแน่นอนในอีกไม่นาน โดยจุดแข็งก็คือระยะทางวิ่งที่ไกลถึง 1,200 กิโลเมตร พร้อมกับลดการบริโภคเชื้อเพลิงลง 10% โดยตัวเด่นที่ใช้เทคโนโลยีนี้ก็คือรถคู่แข่งของฟอร์ด แร็พเตอร์ ในชื่อของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว จีอาร์ สปอร์ต 2 ที่มีความแรงถึง 224 แรงม้า และแรงบิดมากถึง 550 นิวตัน-เมตร

รถรุ่นใหม่นี้หล่อล่ำขยายความกว้างตัวถังเพิ่มเป็น 2.02 เมตร และสูงมากถึง 1.88 เมตรเรียกว่าใหญ่บึกบึน ส่วนช่วงล่างได้บอกลาแหนบ หันไปใช้คอยล์สปริงพร้อมช็อคอัพแบบโมโนทิวบ์ พร้อมวัดกับแร็พเตอร์ 

ต้องยอมรับว่าการพัฒนารถกระบะไฮลักซ์ รีโว่ทั้ง 3 แบบ และ พริอุส เวอร์ชั่นล่าสุด เชื่อว่าถูกใจหลายๆคน คาดอีกไม่นานเกินรอ ทางโตโยต้าจะเปิดตัวทำตลาดในประเทศบางรุ่นแน่นอน ตามเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนนั่นก็คือปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศจะเท่ากับปริมาณคาร์บอนที่ถูกดูดซับคืนกลับมาตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นกระแสของโลกและเป็นสิ่งที่โตโยต้ากำลังจะเดินทางไป.