เมื่อวันที่  31 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าเยี่ยมชมบ้านเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ท่ามกลางความร่มรื่นใจกลางเมืองตรังบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่  พร้อมเข้าอวยพรปีใหม่ให้กับนายชวน หลีกภัย กันอย่างคึกคัก โดยมีนายบิณฑ์และนายเอกพัน บรรลือฤทธิ์ สองดาราดังพร้อมอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูกว่า 10 คนเข้าอวยพรปีใหม่ด้วย ซึ่งบิณฑ์ จะพักค้างคืนที่ จ.ตรัง อีก 1 คืน เพื่อร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่กับชาว จ.ตรัง ในวันพรุ่งนี้ (1 ม.ค.)

โดยนายชวน ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับคนไทยทั่วประเทศ ขอให้วันอันเป็นมงคลนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยสำหรับพี่น้องชาวพุทธให้เจริญด้วยพรอันประเสริฐ ซึ่งครอบคลุมทั้งหมด คือ จตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดตลอดปี 2567 และตลอดไป (พร้อมยกมือไหว้)

และถือโอกาสนี้บอกว่าเราเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา มีสภาชุดที่ 26 มีการเมืองที่เปลี่ยนแปลงการปกครองมา 91 ปีประชาธิปไตยก็มีความก้าวหน้าโดยลำดับ สิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ที่ดีอันหนึ่งคือการที่คนมีความรู้ ความสามารถหลากหลายอาชีพเข้ามาสนใจการเมืองมากขึ้น ทำให้เรามีความหลากหลาย แต่สิ่งที่แปลกปลอมเข้ามา คือการเมืองระบบใช้เงิน ก็มีความรุนแรงขึ้นเช่นกัน แต่ไม่ได้เหมาว่าทุกพื้นที่จะเป็นอย่างนั้น

นายชวน กล่าวว่า มีนักการเมืองที่เข้ามาด้วยระบบสุจริตก็ไม่น้อย แต่ขณะเดียวกันก็มีนักการเมืองที่ใช้เงินทุจริตซื้อเสียงเข้ามา ในระบบนี้ผู้แทนเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล  ถ้าเราได้ผู้แทนที่ทุจริต ซื้อเสียงมา เราก็จะได้รัฐบาลโกง รัฐบาลที่หาประโยชน์ เพราะฉะนั้นประชาชนจะต้องให้ความสำคัญกับสิทธิประโยชน์ของเราเอง และถือโอกาสนี้ขอให้ชาวไทยช่วยสนับสนุนนโยบาย บ้านเมืองสุจริต ความสุจริตจะเกิดขึ้น ต่อเมื่อผู้ปกครองไม่ว่าจะมาจากพรรคใด ถ้ามาจากสุจริต ไม่โกงการเลือกตั้ง ไม่ซื้อเสียง ถ้าพี่น้องยึดแนวอย่างนี้ ประชาธิปไตยเราจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้

โดยให้ยึดว่า “ประเทศเราจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ และต้องไม่เลือกปฏิบัติ”  ทุกคนต้องอยู่ภายในกฎหมายอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะรวยหรือจน ประชาธิปไตยก็จะมีประสิทธิภาพและบ้านเมืองจะพัฒนาไปข้างหน้า อย่างมั่นคง ยาวนานและยั่งยืน