ปัจจุบัน K-POP ก้าวขึ้นมายึดครองโลกได้อย่างสุดยิ่งใหญ่ ในปี 2023 มีเพลง K-POP ดี ๆ มากมาย และถ้าจะให้จัดอันดับ 15 เพลง K-POP ที่ดีที่สุดแห่งปี ถือเป็นการตัดสินที่ยากมาก ๆ เพราะเพลงมีหลากหลายแบบหลากหลายสไตล์ แต่ละคนก็มีความชื่นชอบที่แตกต่างกันไป สำหรับการจัดอันดับในครั้งนี้ จึงขอยึดที่ความชอบส่วนตัวของผู้จัดอันดับ ประกอบกับข้อมูลในการจัดอันดับเพลง K-POP ที่ดีที่สุดประจำปี 2023 ของสื่อดังทั่วโลก และยอดวิวทาง Youtube ก่อนคัดเลือกมาเป็น 15 เพลง K-POP ที่ดีที่สุดดังต่อไปนี้

  1. “Seven” – Jungkook feat. Latto

ซิงเกิลเดี่ยวของหนุ่ม Jung Kook (จองกุก) น้องเล็กแห่งวง BTS ที่ฟีเจอริ่งกับแร็ปเปอร์สาวอเมริกัน Latto ขณะที่ MV ก็ไปคว้าดาราสาวสุดสวย Han So-Hee (ฮันโซฮี) มาเป็นนางเอกให้รักทั้ง 7 วัน เป็นเพลงความหมายดี เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เล่าเรื่องการตามง้อสาวทั้ง 7 วัน คลั่งรักสุด ๆ ทำนองสนุก ฟังง่าย ฟังได้ไม่มีเบื่อ ฟังเเล้วติดหู ท่อนแร็ปของ Latto มีความลื่นไหลดีงามอย่างมาก ท่าเต้นเท่ และเต้นตามได้ง่าย เป็นเพลงที่ฮิตติดลมบนสุด ๆ ยอดวิวบนยูทูบทะลุหลัก 313 ล้านไปเป็นที่เรียบร้อย

  1. “Bouncy (K-Hot Chilli Peppers)” – ATEEZ

นี่คือเพลงไตเติลในมินิอัลบั้มชุด “THE WORLD EP.2: OUTLAW” ของ 8 หนุ่ม ATEEZ (เอทีซ) ที่เต็มไปด้วยพลังงานและความร้อนแรง เป็นการผสมผสานระหว่างเสียงสังเคราะห์ และเสียงร้องที่บิดเบี้ยวน่าสนใจ มีการสลับไปมาระหว่างกรู๊ฟที่ช้ากับเร้าใจ และท่อนที่เต็มไปด้วยแร็ปเจ๋ง ๆ และไฮแฮทที่ดังก้อง ในส่วนของ MV มาถ่ายทำที่ประเทศไทย ยอดวิวล่าสุดทะลุ 112 ล้านครั้งไปแล้ว

  1. “Sugarcoat” – KISS OF LIFE

โซโล่ของสาวไทย NATTY (นัตตี้) ที่ถูกปล่อยออกมาก่อน Kiss of life เดบิวต์ เป็นเพลงสไตล์ Pop R&B ที่เล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ต้องการเดินไปให้ถึงฝั่งฝัน แต่ระหว่างทางต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย ซึ่งตรงกับชีวิตจริงของนัตตี้ ใน MV ได้เห็นมุมเท่ ๆ ของนัตตี้ และการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับน้ำเสียงที่นุ่มนวลแต่ทรงพลัง ท่อนเสียงสูงไพเราะและแม่นยำ ยอดวิวบนยูทูบทะลุหลัก 7.7 ล้านครั้งไปแล้ว

  1. “Super” – SEVENTEEN

หนึ่งในเพลงไตเติลของมินิอัลบั้มชุดที่ 10 ‘FML’ แต่งและเขียนโดย Woozi, S.Coups และ Vernon สมาชิกวง ร่วมกับ BUMZU และ August Rigo เพลง “Super” ประกอบด้วยเสียงต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า SEVENTEEN เติบโตและพัฒนาไม่หยุดยั้ง ผสมผสานอารมณ์เพลงของ EDM ต้นปี 2010 เข้ากับจังหวะปาร์ตี้-แร็ปที่หนักแน่น แสดงให้เห็นความสามารถของวงในการเปลี่ยนจาก BPM ที่แหวกแนวไปเป็นกรู๊ฟสบาย ๆ ได้ทันที ยอดวิวบนยูทูบทะลุหลัก 165 ล้านครั้งไปแล้ว

  1. “Fast Forward” – Jeon Somi

เพลงสนุก ๆ ที่ชวนให้ทุกคนเต้นตามของบาร์บี้แห่ง K-POP จอนโซมี ที่เจ้าตัวโชว์ฝีมือเขียนเนื้อร้องเอง มีท่าเต้นที่โดดเด่น ใน MV โซมี แต่งคอสเพลย์หลากหลายแบบ เป็นเพลงที่ใช้เสียงสูงและทรงพลัง ให้ฟีลเหมือนเพลงในอดีต ทำให้นึกถึงตำนานราชินีเพลงป๊อปอย่าง มาดอนน่า

  1. “Love Lee” – AKMU

การเปิดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ปีจากดูโอพี่น้อง AKMU อีซูฮยอน (Lee Su-hyun) และ อีชานฮยอก (Lee Chan-hyuk) เพลง “Love Lee” คำว่า Lee คือนามสกุลของทั้งคู่ ส่วน Love ย่อมาจาก Lovely หมายถึงความน่ารัก เพลงบัลลาดที่สนุกสนานเพลงนี้ เผยให้เห็นเสน่ห์อย่างช้า ๆ เสียงที่ใสแจ๋วของซูฮยอน สามารถดึงดูดคนฟังได้อย่างสบาย และเมื่อมาจับคู่กับ ชานฮยอก ซึ่งทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่เรียบง่าย แต่น่าจดจำ

  1. “Cupid” – FIFTY FIFTY

เพลงไวรัลสุดปังไม่ไหวทาง TikTok ของ 4 สาว FIFTY FIFTY Aran, Keena, Saena และ Sio ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปิน K-POP วงแรก และศิลปินกลุ่มหญิงวงแรก ที่ไต่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ต Billboard Global Excl. US ได้สำเร็จ ด้วยเสน่ห์ของเพลงที่แตกต่างจากเพลงอื่น รวมถึงปล่อยออกมาทั้งเวอร์ชั่นภาษาเกาหลี และภาษาอังกฤษ (Twin Version) โดย Cupid นำเสนอเสียงร้องสบาย ๆ ของสาว ๆ FIFTY FIFTY มาพร้อมทำนองเพลงที่ฟังสบาย ติดหู ท่อนแร็ปก็เท่และลื่นไหล น่าเสียดายที่วงมีปัญหาจนนำไปสู่การยกเลิกสัญญาของ 3 สมาชิก

  1. “Super Shy” – NewJeans

ท่าเต้นติดตา เนื้อหาติดหู พูดถึงการเขินอายเมื่อต้องอยู่ใกล้คนที่ชอบ พูดไม่ค่อยออก ขอเวลาทำใจแป๊บนึง ส่วนของดนตรีเน้นบีตง่าย ๆ กับแอมเบียนซ์ที่วนลูปวูบวาบ เป็นเพลงที่เน้นโชว์เสียงร้องของ 5 สาว NewJeans Hanni, Minji, Hyein, Haerin, Danielle โดยมีดนตรีง่าย ๆ ประคองไปด้วยกัน ท่อนแร็ปก็ง่าย ๆ ลื่นไหล ท่าเต้นโดดเด่นฮอตฮิตเป็นไวรัลไปทั่ว โดยเฉพาะใน TikTok ฟังแล้วท่อนที่ร้องว่า Super Shy Super Shy มันหลอนหูมาก ๆ ด้าน MV สีสันสดใสเหลือเกิน ให้พลังวุ่ยรุ่นวัยว้าวุ่นได้แบบเต็ม ๆ

  1. “ISTJ” – NCT Dream

เพลงฮิปฮอปแดนซ์สไตล์ไฮบริดสุดเท่ ฝีมือโปรดิวซ์โดย Kenzie ที่มีการใส่ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ และเปลี่ยนจังหวะไปเป็นอาร์แอนด์บีช่วงกลางเพลง นำเสนอการประสานเสียงที่ไพเราะของหนุ่ม ๆ NCT Dream และทำนองที่เร้าใจ ได้แรงบันดาลใจมาจากแบบทดสอบบุคลิกภาพของ Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ เนื้อเพลงพูดถึงคนที่มีบุคลิกมั่นใจ และกล้าแสดงออกอย่างคนประเภท ENFP ที่หลงรัก ISTJ คนที่เขินอายง่าย และมีบุคลิกเป็นด้านตรงข้ามทุกประการ พยายามที่จะหาวิธีแสดงความรู้สึก และเรียกร้องความสนใจจากคนที่มีนิสัยแตกต่างกับตัวเองโดยสิ้นเชิง

  1. “Unforgiven” – LE SSERAFIM

เพลงสุดเท่จาก 5 สาว LE SSERAFIM ที่มาถ่าย MV ถึงประเทศไทย ทั้งที่กรุงเทพฯ, นครปฐม และ สมุทรปราการ “UNFORGIVEN” ได้ซาวด์มาจากเพลงธีมของภาพยนตร์เรื่อง The Good, the Bad and the Ugly เนื้อหาเพลงบอกเล่าเกี่ยวกับข้อความที่ LE SSERAFIM อยากจะสื่อว่า พวกเธอเลือกทางเดินของตัวเองแทนที่จะเดินตามกระแสสังคม ท่าเต้นสุดไวรัลที่ฮิตระเบิด ๆ ใน TikTok

  1. “Spicy” – aespa

เผ็ดเกินต้าน สำหรับ “Spicy” เพลงไตเติลในมินิอัลบั้มชุดที่ 3 MY WORLD ของ 4 สาว aespa Giselle, Ningning, Karina, Winter ที่มีความเกิร์ลครัชสุดพลัง โดยเฉพาะท่อนเสียงสูงของ วินเทอร์ และท่อนแร็ปของสาวจีเซลล์ เป็นเพลงแดนซ์ที่มีเสียงซินธ์เบสอันทรงพลังและจังหวะแบบไดนามิก เนื้อเพลงมีความหมายสุดจี๊ด ขณะที่ MV ทำยอดวิวทะลุหลัก 124 ล้านครั้งไปแล้วบนยูทูบ

  1. “Queencard” — (G)I-DLE

หนึ่งในเพลงตัวแม่ที่แท้ทรูของวงการ K-POP ปี 2023 แต่งโดยหัวหน้าวง โซยอน ที่ต้องการสื่อถึงความรักตัวเอง การยอมรับตัวตน ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก เป็นเพลงสนุกแนวเกิร์ลครัชที่มีประโยคตัวแม่ แต่ละท่อนของแต่ละเมมเบอร์เฟียซไม่ไหว MV ไปถ่ายทำถึงสหรัฐอเมริกา โดยฉากที่แบ่งเมม (G)I-DLE ออกเป็น 2 ทีม แล้วออกมาเต้นแบทเทิลกันในผับ เฟียซไม่ไหวจริง ๆ คอสตูมสไตล์แฟชั่น y2k เก๋มาก และที่เด็ดสุด ๆ คือท่าเต้น แซ่บจริงอะไรจริง เต้นสับโยกสับ ส่วนเนื้อร้องก็หลอนหูกันสุด ๆ โดยเฉพาะท่อน I’m a I’m a I’m a Queencard

  1. “Get a Guitar” – RIIZE

เพลงเดบิวต์ของบอยกรุ๊ปวงใหม่จากค่าย SM Entertainment เป็นเพลง funk pop ที่เท่สุด ๆ มีเสียงสังเคราะห์แบบย้อนยุค และที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลงนี้คือเสียงกีตาร์สไตล์ฟังก์ เนื้อร้องติดหู ฟังง่าย เสียงประสานเพราะมาก เนื้อหาพูดถึงการที่สมาชิกมารวมตัวในที่เดียวกันตามเสียงกีตาร์ เป็นทีมเดียวกัน มีความฝันเดียวกัน และพร้อมที่จะเปล่งประกายไปด้วยกัน มีท่าเต้นที่เหมือนกำลังดีดกีตาร์อยู่

  1. “I Am” – IVE

เพลงสุดอลังการงานสร้างของสาว ๆ IVE ยูจิน, กาอึล, เรย์, วอนยอง, ลิซ และ อีซอ จากค่าย Starship Entertainment ที่สานต่อความสำเร็จจาก After Like ในปี 2022 ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่งโดย คิมอีนา โปรดิวซ์โดย Ryan Jhun เพลงมีท่อนเสียงสูงอันสุดแสนน่าประทับใจ MV ที่เท่ระเบิด สาว ๆ สวยมาก ท่าเต้นที่โดดเด่นและสง่างาม โดยเฉพาะ น้องจางสวยสุด ฟังแล้วรู้สึกมีพลัง สามารถเดินสับ ๆ ออกไปนอกบ้านได้แบบเท่ ๆ

  1. “Standing Next to You” – Jung Kook

2023 คือปีของหนุ่มจองกุกจริง ๆ เขาเป็นคนเดียวที่มีเพลงติด 15 อันดับเพลงที่ดีที่สุดของปี 2023 ถึง 2 เพลง โดย Standing Next to You เพลงอันดับที่ 1 จากอัลบั้ม GOLDEN คือการสานต่อความสำเร็จจาก Seven เพลงอันดับ 15 ด้วยแรงบันดาลใจจาก “คิงออฟป๊อป” ไมเคิล แจ็คสัน ทำให้ Standing Next to You เป็นผลงานที่ดีที่สุดของจองกุก BTS เพลงสไตล์ Retro Funk มีบีทที่หนัก ใช้เทคนิคมากมายในการร้อง MV สุดปัง โดยเฉพาะเวอร์ชั่นฟีเจอริ่งกับ Usher สุดยอดจริง ๆ ท่าเต้นไร้ที่ติ

วุฒิ พิศาลจำเริญ