นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ล่าสุดได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ไปแล้วเพื่อให้นำผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการ คนร. เสนอในแผนฟื้นฟู ขสมก. หลักกว้างๆ จะมี 2 แผน คือ ในปี 62 ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็น รมว.คมนาคม ได้เสนอแผนฟื้นฟูในรูปแบบที่ดำเนินการในขณะนั้น ส่วนในปี 63 เป็นสมัยที่ตนดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ได้นำแผนฟื้นฟูในปี 62 มาปรับปรุงเพิ่มเติม ซึ่งแผนฟื้นฟูนี้มีความทับซ้อนกันอยู่แล้ว

ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการว่าอะไรที่ทับซ้อนและสามารถดำเนินการได้และไม่ได้เปลี่ยนสาระอะไรที่จะมีปัญหาเรื่องงบประมาณหรือเรื่องการดำเนินการก็ให้ดำเนินการได้ทันที เท่าที่ดูก็จะมีการเรื่องจัดหารถโดยสาร (รถเมล์) ที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงคมนาคมมองว่าต้องเป็นรถเมล์ไฟฟ้า และวิธีการจัดหานั้นก็ต้องเช่าจ้างเหมาตามระยะทาง เรื่องนี้ไม่ได้มีความขัดข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพราะเป็นแผนการลงทุน  

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า รวมทั้งการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาให้บริหารจัดการในการให้บริการด้วย โดยเฉพาะการใช้ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์บนรถเมล์ (E-Ticket System) ทำให้สะดวก รวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งช่วยบริหารจัดการในแต่ละสายทางให้สอดคล้องกับผู้โดยสารที่ใช้บริการมากที่สุด เช่น ระยะความถี่ในการปล่อยรถ หรือควรปล่อยในช่วงเวลาไหน เพราะในอดีตที่ผ่านมาได้ใช้ระบบมาตรฐานในการปล่อยรถ เช่น กำหนดรถเมล์ให้ออกทุก 5 นาทีต่อคัน

บางช่วงสอดรับกับความต้องการผู้โดยสาร แต่บางครั้งไม่สอดรับกับความต้องการประชาชน เพราะบางครั้งผู้โดยสารอาจต้องการใช้บริการมากกว่าระบบเดิมที่ปฏิบัติ ทำให้ต้องรอรถเมล์นานจนเป็นปัญหาที่เห็นในปัจจุบันบ่อยๆ ขณะเดียวกันเมื่อรถเมล์ผู้โดยสารใช้บริการไม่เต็มคัน ทำให้เกิดภาวะขาดทุน แต่ค่าใช่จ่ายเท่าเดิม ดังนั้นควรบริหารความถี่ในการเดินรถให้มีประสิทธิภาพการให้บริการมากขึ้น 

ส่วนการนำแผนฟื้นฟู ขสมก. เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อไหร่นั้น ขณะนี้ ขสมก. ได้สรรหา ผอ.ขสมก.คนใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว สัปดาห์หน้าตนจะเรียกนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผอ.ขสมก. คนใหม่เข้ามารับนโยบาย เพื่อให้รีบดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะใช้เวลาดำเนินการไม่นาน แต่นอกเหนือจากอำนาจกระทรวงคมนาคมไม่สามารถที่จะกำหนดไทม์ไลน์ได้