ประเทศไทยยังขาดบุคลากรที่มีความรู้และความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกต้อง รวมทั้งขาดการดูแลผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพในหลายชุมชนและหลายระดับในสังคม

ล่าสุด กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือพม.ร่วมกับเมืองไทยประกันชีวิต จับมือมูลนิธิเมืองไทยยิ้ม สร้างสังคมคุณภาพผู้สูงวัยปั้นบุคลากรเพื่อดูแลผู้สูงอายุเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของครอบครัว จัดอบรม โครงการการอบรมหลักสูตรดูแลผู้สูงอายุ หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุขั้นเบื้องต้น จำนวน 18 ชั่วโมง ตอบรับสถานการณ์การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของไทย

“สาระ ลํ่าซำ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ขยายความว่า หลักสูตรการฝึกอบรมนี้ เป็นการฝึกฝนผู้สนใจให้มีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งหัวข้อการอบรมจะประกอบไปด้วย การจัดการเวลาและการวางแผนการดูแล เทคนิคการดูแลและการช่วยเหลือผู้สูงอายุ การเอาใจใส่และการสื่อสารกับผู้สูงอายุรวมถึงการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการดูแลผู้สูงอายุ หมวดวิชาสำหรับการอบรม เบื้องต้นรวม 18 ชั่วโมง เป็นหลักสูตรที่ขออนุญาตใช้โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพม. เมื่อจบหลักสูตรและผ่านเกณฑ์การประเมินผู้เข้าอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร สำหรับการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวจากกรมกิจการผู้สูงอายุ พม.

นอกจากนี้ได้เพิ่มเนื้อหาการอบรมความรู้ด้านการเงินการออม การบริหารจัดการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนแบบง่าย เพื่อสร้างวินัยในการออมและการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของครัวเรือน เป็นความรู้เพิ่มเติมที่สามารถนำไปปรับใช้เพื่อความมั่นคงทางการเงินของแต่ละครอบครัวอีกด้วย และเตรียมจัดอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุขั้นสูง จำนวน 420 ชั่วโมง เป็นการสร้างผู้ดูแลที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานของวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นการสร้างให้เกิดบุคลากรในสาขาอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รองรับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสาขาอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดรายได้ที่เหมาะสมและเป็นธรรมสำหรับบุคคลเหล่านี้.