นายขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู ลิสซิ่ง จํากัด นักแข่งของ Rookie Racing Team เปิดเผยถึงการเข้ามาสู่กีฬามอเตอร์สปอร์ต ว่าเริ่มขับโกคาร์ทตั้งแต่อายุ 8 ขวบ แล้วแข่งโกคาร์ทอยู่ที่อเมริกาและมาเลเซีย จนแข่งรถใหญ่ซูเปอร์คาร์ ซีรีส์ อยู่ในทีมโตโยต้าเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ดังนั้นการที่เข้ามาใน Rookie Racing ครั้งนี้ เพราะจริงๆ ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ ทาง True Leasing เป็นพาร์ทเนอร์กันมาตั้งแต่ปี 1998 ไม่ว่าจะเรื่องการพัฒนารถให้เข้ากับเครือเจริญโภคภัณฑ์ อย่างรถที่ไปขนกุ้ง เจอน้ำทะเลเยอะ โหลดหนักแค่ไหนเขาก็จะมีการเคลือบกันสนิมพิเศษ เราค่อยๆ พัฒนากัน ซึ่งจริงๆ มีหลายอย่าง 

“จริงๆ เรามีโครงการโกคาร์ท ที่ทาง True Vision ร่วมกับทางโตโยต้า โดยได้พัฒนาเด็กๆตั้งแต่อายุ 8-11 ขวบ ปีละ 240 คน มาได้ประมาณ 20 ปีแล้ว และช่วงดังกล่าว เด็กของเราก็ได้ชนะ European Championship ของ FIA แล้วปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ชนะ World Championship เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย น้องเอ็นโซ่ ในรายการของ FIA เหมือนกัน ก็เจอกับอากิโอะตอนเดือนมีนาคม คุยกันว่าโครงการของเราที่ทํากันมาด้วยกันใน 20 กว่าปีนี้มีความสําเร็จเยอะมาก มีนักแข่งไปแข่งที่ยุโรปหลายคน แล้วใหญ่ที่สุดก็คือได้แชมป์โลกของ FIA แล้วตอนนี้ทางเรดบูลก็ได้เซ็นสัญญากับน้องเอ็นโซ่ ให้เข้าไปอยู่ในเรดบูล จูเนียร์โปรแกรม แล้วพอคุยกับ คุณอากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่น ได้ชวนมาแข่งรถ แต่ผมบอกว่าเลิกแข่งไปตั้ง 18 ปีแล้ว การกลับมาแข่งอีกครั้งตอนอายุ 56 ปีคงยาก แต่คุณอากิโอะ บอกว่าขนาดอายุ 67 ปีแล้ว ก็กำลังจะแข่งสิ้นปีเพราะฉะนั้น จึงมีเวลาซ้อม 9 เดือนสบายๆ อยู่แล้ว หลังจากนั้นก็เริ่มฟิตร่างกายมาจนถึงทุกวันนี้”


ส่วนการเตรียมความพร้อมก็มีการซ้อมวิ่ง ซ้อมยกน้ำหนัก แล้วก็มาซ้อมที่สนามเยอะมาก แล้วในเดือนกันยายน ได้ลงแข่งโดยใช้รถ 84 Endurance มาลองดูว่าตัวเองไหวไหม ซึ่งพอไหวทางคุณอากิโอะจึงเชิญไปที่ญี่ปุ่น ไปซ้อมรถโตโยต้า ไฮบริด ครั้งแรกที่นำรถไฮบริดมาแข่งในสนามนี้และในโลกด้วย ช่วงนี้ก็ซ้อม โดยมีเป้าหมายว่ารถที่ใช้แข่งขัน 2-3 คันนี้ของทีม Rookie มีทีม R&D ของทางโตโยต้ามาร่วมพัฒนาด้วย ดึงตั้งใจทําให้ดีที่สุด แล้วขับรถให้จบ เพราะรถคันนี้เป็นเป็นครั้งแรกที่มาลงในสนามเป็นการพัฒนาจากทีม R&D

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ลองขับรถมาก็ชอบมาก เพราะเป็นครั้งแรกได้มาขับตัวไฮบริดของ Prius ในสนามฟูจิ สปีดเวย์ ที่ญี่ปุ่น เป็นเกียร์ออโต้ ซึ่งไม่มีเกียร์ เล่นกับเบรกอย่างเดียวแล้ว ขับง่ายมากเป็นรถที่เกาะถนน แล้วก็สิ่งสําคัญที่มาขับเพราะว่าเป็นรถไฮบริดช่วยลดคาร์บอนได้ด้วยในเวลาเดียวกัน ผมพอใจมาก ในส่วนของรายการอื่นๆ แน่นอนหลังจากได้ซ้อมกันแล้วก็รู้จักกับทีม Rookie แล้วก็มีชักชวนกันว่า จริงๆ มีอีกหลายรายการ ที่แข่งขันในเมืองไทย แล้วก็วางแผนกันว่าปีหน้าเราจะใช้รถอะไรบ้าง รุ่นไหนบ้าง แล้วใครจะเป็นนักแข่ง อันนี้ก็มีวางแผนไว้

“ผมเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เข้าไปอยู่ใน Rookie Racing Team โดยคุณอากิโอะผลักดันเต็มที่ พอมาเทสต์ตัว Prius ต้องบอกเลยว่าเป็นรถที่ชอบมาก อีกทั้ง Prius ขายทั่วโลกมาแล้วกว่า 20 ล้านคัน ช่วยลดคาร์บอนได้ประมาณ 160 ล้านตัน จึงเป็นจุดสําคัญที่เลือก  จากรถทั้งหมด 3 คัน คือรถใช้ ไฮโดรเจนอย่าง 86 e-fuel หรือไฮบริด ส่วนในสนามแข่งนี้คู่แข่งโดยตรงคือตัวเอง ขณะที่ไอดอลก็คือคุณอากิโอะ และคุณสุทธิพงศ์ สมิตชาติ”

ส่วนความร่วมมือระหว่างซีพีกับโตโยต้าในประเทศไทยนั้น จริงๆ ก็มีหลายโครงการเริ่มตั้งแต่ปี 1998 แล้ว ปีที่แล้วได้เซ็น MOU กันเพราะเราสองเครือคือต่างอุตสาหกรรมกันแต่มีเป้าหมายเดียวกัน ก็คือการมุ่งสู่ Carbon neutrality จนเป็น Net zero เร็วที่สุด เครือเจริญโภคภัณฑ์อยากจะทำ Carbon neutrality ให้ได้ในปี 2030 แล้ว Net zero ในปี 2050 เรามีการใช้ Waste เรื่องขยะทั้งหลายกลับมาอยู่ในโปรดักชั่นไลน์ได้ อันนั้นก็คือของเครือเจริญโภคภัณฑ์ พอรู้จักกับทางโตโยต้า ทางโตโยต้าก็ได้ส่งนักวิชาการมาศึกษาในฟาร์มของเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นฟาร์มไก่ นั่นก็เป็นอีกโปรเจคท์ ที่เริ่มต้นแรกๆในการใช้มูลของไก่ ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ส่งไปที่ญี่ปุ่นเพื่อผ่านกระบวนการจากแก๊สมีเทนมาเป็นไฮโดรเจน จากนั้นลองใช้กับรถไฮโดรเจนที่เราเตรียมทดลองอยู่ ในเครือเรามีแม็คโครที่ใช้ขนส่งอยู่ แล้วก็มี routing อันนี้ก็เป็นพลังงานอย่างนึง อย่างไรก็ตามต้องมาคํานวณว่าจะใช้รถให้น้อยที่สุดต้องทํายังไง ทางโตโยต้ามีรถทั้งไฮโดรเจน ไฮบริด หรือรถประหยัดพลังงาน ก็ต้องมาดูว่ามีชนิดไหนบ้างที่เหมาะสมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์

ตอนนี้ก็มีโดรน ใช้ไฮโดรเจนที่มาจากมูลไก่เหมือนกัน กำลังทดสอบที่ฟาร์มเครือเจริญโภคภัณฑ์สําเร็จครั้งแรก อันนี้ก็เป็นการวิจัยของทางโตโยต้าเป็นครั้งแรก เป็นโดรนไฮโดรเจนที่ใช้มูลไก่ ใช้ในการหว่านปุ๋ย หว่านสารเคมีได้ ประหยัดพลังงานและเป็นพลังงานที่สะอาด”