กรณี นายเดช (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธมีดทำร้าย ร.ต.ท.อิสราวุฒิ โกพลรัตน์ รอง สวป. สภ.ธาตุพนม จนเสียชีวิต ขณะเข้าตรวจสอบเหตุ หลังได้รับแจ้งว่านายเดช อาละวาดทุบทำลายข้าวของ หลังก่อเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว นายเดช ไว้ได้ พร้อมนำตัวไปคุมขังที่ สภ.ธาตุพนม ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว

ญาติไอ้คลั่งแทง ‘รองสารวัตร’ เสียชีวิตในหน้าที่ ยันเสพยามานับสิบปีจนหลอนผวา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ท่าโทม รอง สว.(สอบสวน) สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ร้อยเวรเจ้าของคดี นำตัวนายเดช ไปฝากขังต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยเบื้องต้นแจ้ง 4 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย ฆ่าเจ้าพนักงาน ชิงทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร.ต.อ.ธีระพงษ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต ตามระเบียบจะต้องจัดหาทนายความให้กับผู้ต้องหาเข้าร่วมฟังระหว่างการสอบสวนด้วย โดยตนได้ทำหนังสือประสานไปยังสภาทนายความจังหวัดนครพนม ให้ส่งทนายอาสามาร่วมรับฟังในการสอบสวนผู้ต้องหาในคดีนี้แล้ว เบื้องต้นตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะของผู้ต้องหา จึงนำตัวอย่างปัสสาวะและเจาะเลือดไปตรวจที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ก็ยืนยันว่าพบสารเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหาอย่างชัดเจน

ส่วนจะมีการนำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนในที่เกิดเหตุหรือไม่นั้น จะต้องขอประเมินสถานการณ์ดูก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ทั้งนี้ จะขอหารือกับผู้บังคับบัญชาในเรื่องนี้ก่อน เนื่องจากหลักฐานที่ได้ก็มากเพียงพอแล้ว โดยหลังจากควบคุมตัวผู้ต้องหาได้และนำตัวมาขังแล้ว ยังเกิดอาการคลุ้มคลั่งในห้องขัง จึงต้องให้แพทย์ฉีดยาเพื่อระงับอาการจึงสงบลง

โดยขณะนำตัวนายเดช ออกจากห้องควบคุมเพื่อนำตัวไปฝากขังนั้น นายเดชมีสีหน้านิ่งเฉย ไม่ยอมตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามว่าวันเกิดเหตุได้เสพยาบ้าหรือไม่ แต่เมื่อถามว่าอยากขอโทษญาติผู้เสียชีวิตหรือไม่ นายเดชก็พยักหน้า พร้อมกล่าวขอโทษทันที