จากกรณีการรักษาตัวภายนอกเรือนจำที่โรงพยาบาลตำรวจของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ จะครบระยะเวลาการนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน หลังจากเข้ารักษาตัวตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในกรณีจะต้องนอนพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน จะต้องใช้ความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ประกอบกับความเห็นของ ผบ.เรือนจำฯ เสนอยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับทราบนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่า ล่าสุดตนยังไม่ได้รับรายงานความเห็นจากนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากระเบียบราชทัณฑ์ ว่าด้วยการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 มีการระบุชัดเจนว่า หากการรักษาเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องและรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ดังนั้นระยะเวลาจึงต้องเกินวันที่ก่อน แม้วันนี้จะเป็นวันที่ 22 ธ.ค. ก็ตาม แต่หากดูในรายละเอียดกฎระเบียบจะเป็นไปตามที่ตนเรียนแจ้ง ถึงเกิน 5-7 วัน ก็ยังอยู่ในกรอบของกฎระเบียบ แต่หากเจาะจงไปก่อนวัน ซึ่งยังไม่เกินกว่า 120 วัน ก็จะยังไม่สามารถสรุปใดๆ ได้ ทั้งนี้ ตนไม่ได้ยืนยันว่าในวันนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีจะต้องเข้ารับการนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อเนื่องหรือไม่ แต่เป็นเพราะทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้มีการรายงานมาให้รับทราบ และขออนุญาตวางสายผู้สื่อข่าวทันที พร้อมชี้แจงว่าตนเองต้องเข้าประชุม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางด้านของรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ.