เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะ กมธ. ว่า วันนี้เชิญรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้อำนวยการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รักษาการผู้อำนวยการ รพ.ราชทัณฑ์ และฝ่ายกฎหมายทัณฑสถานเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ. กรมราชทัณฑ์ส่งรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มาชี้แจงเกี่ยวกับการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องชี้แจงขั้นตอนการรับนักโทษว่า มีขั้นตอนอย่างไร การที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนักโทษชาย เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ เป็นการชี้ด้วยคำวินิจฉัยของแพทย์ หรืออำนาจของผู้อำนวยการเรือนจำ เบื้องต้นทราบว่ากรมราชทัณฑ์เตรียมคำวินิจฉัยของแพทย์มาชี้แจงต่อ กมธ. ว่านายทักษิณควรไปรักษาตัวที่ รพ.

เมื่อถามถึง กำหนดการคณะ กมธ. จะเดินทางไปชั้น 14 ของ รพ.ตำรวจ จะเป็นช่วงใด นายชัยชนะ กล่าวว่า เรายืนยันว่ายังคงมีแผนตามเดิม เพราะเป็นอีกวิธีหนึ่งและเป็นอีกกระบวนการหนึ่งของกรมราชทัณฑ์รับผู้ต้องขัง และในส่วนของ รพ.ตำรวจ ต้องดูว่าการรับตัวนักโทษมีการปฏิบัติอย่างไร และปฏิบัติแบบเดียวกันทุกคนหรือไม่

เมื่อถามว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ออกมาล่าสุด นายทักษิณได้รับอานิสงส์ แต่ไม่ได้รับการเอื้อประโยชน์ นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องถามนายสมศักดิ์ ตนตอบแทนไม่ได้ แต่คิดว่าสิทธิที่นักโทษได้รับต้องเท่ากัน หากเป็นสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำและสองมาตรฐานก็อยู่ยาก

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม กมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้นักโทษพักรักษาตัวนอกเรือนจำได้ ว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าบุคคลที่ลงนามประกาศระเบียบดังกล่าว ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่า การประกาศดังกล่าวนั้น เป็นการเอื้อประโยชน์ต่างตอบแทน และขอเรียกร้องให้เลื่อนประกาศนี้ออกไปอีก 1 ปี เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาต่อสังคมและประชาชน เพราะขณะนี้ประชาชนทั้งประเทศเชื่อว่าระเบียบนี้ ประกาศเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนักโทษชาย นอกจากนี้ ตนได้รับข้อมูลมาว่า กล้องวงจรของ รพ.ตำรวจ ที่ประชาชนต้องการเห็นภาพ ปรากฏว่าตอนนี้กล้องเสียทุกตัว ซึ่งตนจะได้สอบถามเรื่องนี้กับ รพ.ตำรวจ ในการประชุม กมธ. ด้วย.