นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 1/2566 เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา พร้อมเร่งรัดการดำเนินการเฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย โดยได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จตามแผนงาน และสามารถเปิดใช้ได้ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ พร้อมกันนี้ให้เร่งดำเนินการในเฟส 2 ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อเสริมสร้างศักยภาพระบบราง พัฒนาโครงข่ายคมนาคมของประเทศไทยเชื่อมโยงสู่เมืองหลักเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้า และการเดินทางของภูมิภาคอย่างไร้รอยต่อ และรองรับการขยายตัวของจังหวัดต่างๆ รวมถึงปริมาณผู้ใช้บริการที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้เร่งรัดให้ รฟท. พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบในสัญญาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างด้วยความระเอียดรอบคอบ โดยมีความคืบหน้า ดังนี้ 1. โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) งานโยธาจาก 14 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง 2 สัญญา คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญา เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาได้ทั้งหมด ภายในปี 67 ปัจจุบันความก้าวหน้าโดยรวม 28.61% คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 71

2. โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. ปัจจุบันได้ออกแบบงานโยธาแล้วเสร็จ โดยที่ประชุมได้เร่งรัดให้ รฟท. นำส่งรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. อนุมัติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามประมาณเดือน ก.พ. 67 จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 31 ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะได้หารือร่วมกับฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อหาข้อสรุปการจัดทำรายงานผลดำเนินงานความคืบหน้าของโครงการและแนวทาง การขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน เพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จโดยเร็ว สามารถรองรับการใช้งานของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพต่อไป.