เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล จำเลย มีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม  2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา

ด่วน!! ศาลสั่งจำคุก 6 ปี “ไอซ์ รักชนก” โพสต์หมิ่นสถาบันฯ ผิดม.112 ไม่รอลงอาญา

ต่อมา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งตนเองและหลักทรัพย์ประกอบในการยื่นประกันตัว และคาดว่าจะทราบผลการประกันตัวในช่วงบ่ายวันนี้ โดยภายหลังจากตนเองประชุมสภาเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเดินทางมาติดตามผลในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ต้องรอฟังผลการขอยื่นประกันตัวในวันนี้ก่อน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เกิดขึ้นก่อนที่ น.ส.รักชนก จะเข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล โดยยืนยันว่า  ทางพรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเข้าไปต่อสู้คดีตั้งแต่ต้น แต่เป็นเรื่องของทนายความ เมื่อศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ก็จะต้องยอมรับปฏิบัติตามนั้น พร้อมย้ำว่า ผู้ที่ถูกกล่าวหาในกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ จนกว่าคำพิพากษาจะถึงที่สุด และยังคงต้องให้ น.ส.รักชนก ได้ใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรมอีกเต็มที่ ในอีกสองศาลที่เหลือ

นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนท่าที น.ส.รักชนก หลังได้รับฟังคำพิพากษา ไม่ได้มีความกังวลอะไร เนื่องจากกระบวนการยังไม่ถึงที่สุด และได้คุยกันว่า พบกันเย็นนี้.