รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เตรียมออกธนบัตรพิเศษลาย เดนนิส เบิร์กแคมป์ ตำนานหัวหอกแดนกังหันลม และ อาร์เซนอล เพื่อฉลองวาระครบรอบ 25 ปี ที่ “ดิ ไอซ์แมน” ยิงประตูสุดสวยใส่ อาร์เจนตินา ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกฟุตบอลโลก 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับธนบัตรชุดพิเศษดังกล่าวจะเป็นธนบัตร 8 ยูโร ซึ่งตรงกับหมายเลขที่ เบิร์กแคมป์ สวมลงเล่นให้ เนเธอร์แลนด์ ในศึกฟรองซ์ 98 โดยด้านหน้าจะพิมพ์ใบหน้าของ เบิร์กแคมป์ พร้อมแอ็กชันที่เจ้าตัวกระโดดเกี่ยวบอลลงพื้นเอาไว้ และด้านหลังจะเป็นภาพขณะที่ อดีตดาวยิงปืนใหญ่ ดีดบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายเป็นประตูชัยให้ “อัศวินสีส้ม” เชือด อาร์เจนตินา หวุดหวิด 2-1

ขณะที่ รอยัลเอ็นเชเด บริษัทการพิมพ์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้พิมพ์ธนบัตรชุดนี้ เผยว่า จะมีการพิมพ์ธนบัตรออกมาจำนวน 25,000 ใบ โดยจะมีธนบัตรพิเศษแบบลิมิเต็ตอิดิชันที่พิมพ์บนกระดาษที่ทำจากแผ่นทองคำเปลว 23 กะรัต จำนวน 10 ใบ ซึ่งจะถูกจำหน่ายแบบออนไลน์ในราคาใบละ 24.95 ยูโร (ราว 948 บาท)

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ธนบัตรพิเศษที่พิมพ์จากกระดาษทองคำเปลว น่าจะกลายเป็นของสะสมสุดล้ำค่า และมีราคาพุ่งสูงกว่าราคาจำหน่ายหลายเท่าตัวทันทีเมื่อมีการเปิดตัวธนบัตรของ เบิร์กแคมป์ อย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม.

ภาพ ทวิตเตอร์