เมืองฉางโจวและหนิงโป ทางตะวันออกของจีน กลายเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่และแม่พิมพ์ตัวถังรถยนต์ ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในประเทศจีน

เมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานใหม่ เป็นที่ตั้งของบริษัทต่างๆ เช่น บริษัท SVOLT Energy Technology จำกัด Wang Zhikun รองประธานบริหารของ SVOLT Energy Technology  กล่าวว่า บริษัทเปิดดำเนินการที่เมืองฉางโจวเมื่อปีค.ศ. 2018 เพราะที่นี่มีการขนส่งที่สะดวก และมีฐานผู้บริโภคขนาดใหญ่ในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีรายได้เกิน 10,000 ล้านหยวน หรือกว่า 50,000 ล้านบาท มีพนักงานเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,000 คน มากกว่า 20,000 คน

นอกจากนี้ ยังมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ครบครัน ซึ่งการผลิตแบตเตอรี่ มีกระบวนการทั้งหมด 32 กระบวนการ ที่ฉางโจวสามารถทำได้ถึง 31 กระบวนการ บรรลุเป้าหมายความสมบูรณ์ของห่วงโซ่อุตสาหกรรมในระดับสูงที่ 97 เปอร์เซ็นต์

Sun Zhihong ผู้อํานวยการฝ่ายนโยบาย สํานักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศฉางโจวกล่าวว่า ฉางโจวสามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ปีละกว่า 1 ล้านคัน 

เขตเป่ยหลุน ของเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียงของจีน มีผู้ประกอบการรถยนต์และส่วนประกอบของรถยนต์มากกว่า 110 ราย สร้างมูลค่าการส่งออกกว่า 100,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 500,000 ล้านบาท 

บริษัท Zhejiang Huashuo Technology จำกัด ได้พัฒนาเทคโนโลยีการหล่อแม่พิมพ์รถยนต์แบบครั้งเดียวช่วยลดเวลาในการผลิตลงอย่างมาก เหลือเพียงหนึ่งนาทีต่อชุด และยังลดต้นทุนได้ร้อยละ 25 ถึง 30

Zhang Yupeng ผู้อํานวยการฝ่ายวิศวกรรม Zhejiang Huashuo Technology กล่าวว่า รถยนต์พลังงานใหม่ในปัจจุบัน ให้ความสําคัญกับตัวถังที่มีน้ำหนักเบา ด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้ลดส่วนประกอบต่างๆ จาก 70 ส่วน เหลือเพียงส่วนเดียว และช่วยลดน้ำหนักของตัวถังได้เกือบร้อยละ 13 

เครดิต China Media Group (CMG)