เทคโนโลยีรถยนต์ไฮโดรเจนของจีนได้รับการพัฒนาให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานระดับโลกมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากจีนให้ความสำคัญกับการสร้างห่วงโซ่การผลิตของรถยนต์พลังไฮโดรเจนและการขนส่งแบบคาร์บอนเป็นศูนย์

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุว่า จนถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จีนผลิตรถยนต์ไฮโดรเจนจำนวน 5,261 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสามารถทำให้ค่าใช้จ่ายของระบบเซลล์เชื้อเพลิงลดลงเหลือ 3,000 หยวน หรือ 15,000 บาทต่อกิโลวัตต์ ลดลงร้อยละ 80 จากปี ค.ศ.2020

Wu Zhixin รองผู้จัดการทั่วไปของ CATARC กล่าวว่า จีนพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์หลายด้าน โดยร้อยละ 80 ของชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมดผลิตในจีน เท่ากับว่าในด้านเทคโนโลยีจีนพัฒนาถึงมาตรฐานระดับโลกแล้ว  

อุตสาหกรรมรถยนต์ไฮโดรเจนของจีน

ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฮโดรเจน มีหน่วยงาน 62 แห่งที่ผ่านการรับรอง รถยนต์มากกว่า 700 รุ่นได้รับการพัฒนา และมีการสร้างสถานีไฮโดรเจนมากกว่า 400 แห่ง   ล่าสุดหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานนำรถพลังไฮโดเจนหลายร้อยคันมาใช้ในการขนส่ง เช่น ที่ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น

เครดิต China Media Group (CMG)