สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า รัฐบาลบราซิลเผยแพร่แถลงการณ์ว่า นพ.มาร์เซโล เกอิโรกา รมว.สาธารณสุข มีผลตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยผลตรวจได้รับการยืนยันภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคาร 
ขณะที่ นพ.เกอิโรกา กล่าวว่า เขาสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ภายในพื้นที่ของสหประชาชาติ และหลังทราบผลว่าติดเชื้อได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อรักษาโรคทันที ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า นพ.เกอิโรกาฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ แต่ผู้นำบราซิล ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ยอมสวมหน้ากากอนามัย กล่าวบนเวทีสมัชชายูเอ็นในอตนหนึ่งว่า เขา "ไม่สนับสนุนวัคซีนพาสปอร์ต" และยืนยันว่า บราซิลจะยังคงใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศ 
ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู สวมหน้ากากอนามัย หลังเสร็จสิ้นการกล่าวถ้อยแถลงบนเวทีสมัชชายูเอ็น
แม้องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) และนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์อีกหลายแห่ง ให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในยาที่ใช้ในการรักษาโรคมาลาเรีย "ไม่เหมาะ" ใช้เป็นยารักษาอาการป่วยจากโรคโควิด-19  เนื่องจากอาจยิ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเสียชีวิต
ปัจจุบัน บราซิลมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศมากกว่า 21.2 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 590,000 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP