เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ณ ห้องประชุม 3 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบกรณีนักโทษหลบหนีและร้องขอความเป็นธรรม ตามคำสั่งกระทรวงยุติธรรมที่ 251/2566 ลงวันที่ 28 พ.ย.66 ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนกรมราชทัณฑ์และผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อดำเนินการ กรณีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง ผู้ต้องขังระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ที่ถูกขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช หลบหนีไปจากการควบคุมระหว่างการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

ภายหลังมีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม รวมทั้งได้บันทึกภาพและเสียงนำเผยแพร่ต่อสาธารณชนพาดพิงกระบวนการยุติธรรม พร้อมร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับคดีที่ตนเองตกเป็นจำเลย ซึ่งมีบางกรณีเกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงยุติธรรม ในการนี้ ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อดำเนินการ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะที่ 1 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีการหลบหนีของนายเชาวลิตจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช โดยมี ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ คณะที่ 2 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของนายเชาวลิตที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงด้านยาเสพติด โดยมี พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผอ.กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ส. และคณะที่ 3 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดีของนายเชาวลิต ในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.49/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1861/2565 ของศาลจังหวัดพัทลุง และคดีอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงยุติธรรม โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เป็นประธานอนุกรรมการ

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวรคดีพิเศษ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมและกระทรวงยุติธรรม ท่านทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้ความสำคัญอย่างมาก และขอให้คณะกรรมการเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว.