กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใส่เครื่องแบบตำรวจไทย ถ่ายคลิปโชว์ลงโซเชียล โดยปรากฏบุคคลคล้ายตำรวจอยู่ภายในคลิปดังกล่าว ได้เปิดประตูรถ ขับรถรับส่งให้ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการให้ตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว ว่ากรณีมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้แต่งกายชุดเครื่องแบบตำรวจไทย และมีชายที่มีลักษณะคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่ข้างๆ จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสถานที่และรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

หนุ่มจีนงานเข้าแล้ว! ‘บิ๊กต่อ’ สั่งตรวจสอบสวมชุดตำรวจไทยเต็มยศ อวดชาวเน็ตลงโซเชียล

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พล.ต.ต.สมพร สัจพจน์ รองผู้บัญชาการศึกษา ในฐานะโฆษกกองบัญชาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งตรวจสอบด่วนกรณีดังกล่าวนั้น กองบัญชาการศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว พบว่าชายตัดผมสั้นที่ปรากฏอยู่ในภาพ คือข้าราชการตำรวจ ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง จึงเรียกตัวมาพบเพื่อทำการสอบสวน เบื้องต้นเจ้าตัวยอมรับว่าภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพของตัวเองกับเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวจีนจริง โดยระบุว่าเพื่อนชาวต่างชาติได้หยิบเสื้อเครื่องแบบที่อยู่ในรถมาใส่

พล.ต.ต.สมพร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้กองบัญชาการศึกษา จึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว หากการกระทำของข้าราชการตำรวจนายดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาหรือทางวินัยสถานใด กองบัญชาการศึกษาจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมได้กำชับให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด ระมัดระวังและเคร่งครัดในการปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของข้าราชการตำรวจ มิให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก