เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พ.ต.ต.สิริชัย ธำรงเตชะวรกุล สว.(สอบสวน) สภ.กะปง จ.พังงา รับแจ้งเหตุยิงกันตายในบ้านพักในสวนปาล์มน้ำมัน พื้นที่ หมู่ 4 บ้านบางกลาง ต.รมณีย์ อ.กะปง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร โรงพยาบาลกะปงชัยพัฒน์ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างเมฆา ที่เกิดเหตุบริเวณหลังบ้านพบศพ นายสมบัติ มานะทน อายุ 47 ปี ชาว อ.กะปง จ.พังงา สภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือดมีบาดแผลถูกกระสุนปืนลูกซองหลายแห่ง ในบ้านพบรอยกระสุนปืนลูกซองหลายจุด จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้รับการติดต่อจากนายพงศ์ศักดิ์ ต่างเพ็ง อายุ 55 ปี อ้างว่าเป็นคนยิง และขอมอบตัวโดยนั่งรอมอบตัวที่ขนำห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบนายพงศ์ศักดิ์ นั่งรอเจ้าหน้าที่อยู่จริง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงเข้ามอบตัวพร้อมอาวุธปืนยาวลูกซอง 5 นัด ของกลาง จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.กะปง

สอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ใช้ปืนลูกซองยาว 5 นัด ไม่มีทะเบียน ยิงนายสมบัติ ถึงแก่ความตาย เพราะไม่พอใจที่เดิมเคยเป็นเพื่อนสนิทร่วมกันทำงานรับจ้างด้วยกันมาตลอด กระทั่งผู้ตายมีภรรยาและอยู่กินกันได้สักระยะหนึ่ง ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะหลบหนีไป และตั้งแต่นั้นมาผู้ตายมักกล่าวหาว่าตนแอบเป็นชู้กับฝ่ายหญิง ทำให้มีเรื่องทะเลาะระหองระแหงกันมาตลอด ก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ตายมากล่าวหาตนอีก ก็ยืนยันกลับไปว่าไม่เคยเป็นชู้กับเมียผู้ตาย แต่ก็ไม่ฟังเลยทะเลาะกันรุนแรง

นายพงศ์ศักดิ์ ให้การอีกว่า ซึ่งไม่ว่าจะปฏิเสธอย่างไรก็ไม่ฟัง แถมมากล่าวหาตนอย่างต่อเนื่องทำให้รู้สึกโกรธแค้นที่ถูกดูหมิ่น ก่อนเกิดเหตุจึงเอาปืนบุกเข้าไปที่บ้านที่เกิดเหตุโดยเรียกผู้ตายออกมาเปิดประตูแล้วยิงเข้าไปก่อน 2 นัด ผู้ตายตกใจหนีไปทางหลังบ้าน จึงตามเข้าไปไล่ยิงอีก 3 นัด จนล้มลงเสียชีวิต ก่อนหนีมานั่งสงบสติอารมณ์ที่ขนำก่อนตัดสินใจมอบตัวดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืน กระสุนปืนไว้ในครอบครอง และพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะ หมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวไปทำแผนประกอบคำสารภาพ ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีต่อไป