สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมานากัว ประเทศนิการากัว เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า คำแถลงของตำรวจนิการากัว ระบุว่า นางคาเรน เซเลเบิร์ตตี รวมถึงสามี และบุตรชายของเธอ ซึ่งเป็นเจ้าของกองประกวดนางงาม “มิสนิการากัว” มีส่วนร่วมในการดำเนินการก่อการร้าย ของความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลว โดยอ้างอิงถึงการประท้วงต่อต้านรัฐบาล เมื่อปี 2561

ทั้งนี้ น.ส.เชย์นิส ปาลาซิโอส วัย 23 ปี ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ผู้นำนิการากัว อย่างกว้างขวาง นับตั้งแต่เธอคว้ามงกุฎในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2023 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา และเป็นนางงามจักรวาลคนแรกที่มาจากนิการากัว ซึ่งภาพถ่ายที่เธอโบกธงชาตินิการากัวในการประท้วง กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในประเทศ

น.ส.เชย์นิส ปาลาซิโอส จากนิการากัว ผู้ชนะเลิศการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส 2023” ในกรุงซานซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2566

ตำรวจนิการากัว กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เซเลเบิร์ตตี พร้อมด้วยบุตรชาย และสามีของเธอ ยังคงติดต่อกับผู้ที่ก่อกบฏต่อประเทศ รวมถึงเตรียมใช้แฟรนไชส์ และเวทีนางงาม ในการสมคบคิดที่จะเปลี่ยนการประกวด ให้กลายเป็นกับดัก และการซุ่มโจมตีทางการเมือง โดยได้รับทุนสนับสนุนจากตัวแทนต่างประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อของฝ่ายค้านในนิการากัวที่ถูกเนรเทศ รายงานว่า เซเลเบิร์ตตี และบุตรสาวของเธอ ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งนางโจคอนดา เบลลี นักเขียนที่อาศัยอยู่ในสเปน หลังรัฐบาลมานากัวถอนสัญชาตินิการากัวของเธอ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของนางโรซาริโอ มูริลโล รองประธานาธิบดีนิการากัว และภริยาของออร์เตกา

ขณะเดียวกัน องค์กรนางงามจักรวาล (เอ็มยูโอ) ระบุในแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลมานากัว “รับประกันความปลอดภัย” ของสมาชิกขององค์กร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกองประกวดนางงามของนิการากัวทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AFP